Đường dẫn truy cập

Bầu cử giữa kỳ


Bầu cử giữa kỳ
Bầu cử giữa kỳ
Ngày 2 tháng 11, cử tri tại Hoa Kỳ đi bỏ phiếu bầu các thượng nghị sĩ và dân biểu, các nhà lập pháp tiểu bang và các viên chức địa phương. Các thị trưởng thành phố và nhiều viên chức cấp quận cũng được bầu lại. Các dự thảo luật cũng sẽ được biểu quyết, kể cả việc liệu tiểu bang California có hợp thức hóa sử dụng cần sa hay không. Các cuộc bầu cử được gọi là 'giữa kỳ' bởi vì diễn ra vào giữa nhiệm kỳ 4 năm của tổng thống. Năm nay, có nguy cơ thay đổi quyền kiểm soát Quốc hội, cũng như quyền lực của vị Tổng thống người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên của Hoa Kỳ, ông Barack Obama của đảng Dân chủ. Trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ, đảng Dân chủ của ông Obama nắm thế đa số ở cả Thượng lẫn Hạ viện Hoa Kỳ. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy một tỷ lệ thất nghiệp cao liên tục, và nền kinh tế trì trệ có thể có nghĩa là đảng Cộng hòa có cơ đạt một vài lợi thế trong mùa bầu cử, làm lệch cán cân quyền lực tại Quốc hội và khiến cho các đề xuất chính sách của Tổng thống Obama khó biến thành hiện thực hơn.

Vì sao các cuộc bầu cử giữa kỳ lại quan trọng?

Thượng viện: 37 ghế sẽ được đưa ra dự tranh trong đó có 19 ghế hiện đang nằm trong tay đảng Dân chủ và 18 ghế thuộc đảng Cộng hòa. Trong 100 ghế Thượng viện, đảng Dân chủ kiểm soát 59 ghế so với 41 ghế thuộc về đảng Cộng hòa.

Hạ viện: Tất cả 435 ghế sẽ được bầu lại cho nhiệm kỳ 2 năm. Đảng Dân chủ hiện nắm 255 ghế so với 178 ghế trong tay đảng Cộng hòa, với 2 ghế trống. Đảng Cộng hòa có cơ vượt mức 218 ghế để đoạt thế đa số từ tay đảng Dân chủ. Ở cả hai viện Quốc hội, đảng chiếm đa số quyết định dự luật nào và khi nào sẽ được đưa ra biểu quyết và sẽ nắm ghế chủ tọa tất cả các ủy ban.

Trưng cầu ý kiến về các dự luật

Đề xuất & trưng cầu ý kiến: Cử tri ở 36 tiểu bang sẽ bỏ phiếu về các dự luật khác nhau. Đa số có liên quan đến các luật lệ về thuế, ngân sách tiểu bang hay hành chính chính quyền. Đề xuất số 19 của tiểu bang California sẽ hợp thức hóa việc sử dụng bạch phiến (marijuana) cho mục đích cá nhân và cho phép các chính quyền địa phương được đánh thuế.

Chính quyền địa phương

Thống đốc tiểu bang: Sẽ bầu lại ở 37 tiểu bang, trong đó có 19 ghế đang nằm trong tay đảng Dân chủ và 18 ghế trong tay đảng Cộng hòa.

Nghị viện tiểu bang: Các quy định khác nhau trong luật lệ bầu cử và chính phủ tiểu bang có nghĩa l2 46 tiểu bang sẽ tổ chức bầu lại 88 trong số 99 viện lập pháp tiểu bang. Đảng Dân chủ hiện đang nắm ưu thế kiểm soát các viện lập pháp tiểu bang, nhưng theo dự kiến đảng Cộng hoà sẽ lấn sân. Sự kiểm soát các ghế thống đốc và các ghế trong viện lập pháp tiểu bang của các chính đảng mang tầm quan trọng quốc gia vào năm 2010 khi các quận lập pháp tiểu bang Hoa Kỳ sẽ được vạch lại. Đảng cầm quyền có thẩm quyền xác định ranh giới các quận để đem lại lợi thế cho các ứng cử viên của mình trong các cuộc bầu cử trong 10 năm tới.

Các vấn đề chính

Cử tri Mỹ đã nói với những người thực hiện các cuộc thăm dò công luận rằng các mối quan tâm lớn nhất của họ là kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp cao, tình trạng thâm hụt ngân sách, và vấn đề bảo hiểm y tế.

Vì sao cuộc bầu cử này quan trọng: Đối với lá phiếu tại Quốc hội, các cuộc bầu cử giữa kỳ là một hình thức trưng cầu dân ý về Tổng thống Barack Obama, người bắt đầu nhiệm kỳ cách đây 2 năm trong tình hình đảng Dân chủ của ông kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG