Đường dẫn truy cập

Thế giới theo dõi kết quả bầu cử ở Hoa Kỳ


Dân biểu John Boehner, trưởng khối Cộng hòa Hạ viện mừng thắng lợi của đảng Cộng hòa, một thắng lợi có thể thay đổi thế quân bình quyền lực tại Hạ Viện
Dân biểu John Boehner, trưởng khối Cộng hòa Hạ viện mừng thắng lợi của đảng Cộng hòa, một thắng lợi có thể thay đổi thế quân bình quyền lực tại Hạ Viện

Kết quả các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Hoa Kỳ có thể thay đổi chính sách đối ngoại của nước Mỹ, nhưng thế giới sẽ theo dõi xem Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ và Quốc hội mới với đảng Cộng hòa chiếm thế đa số tương tác ra sao.

Người dân Anh bình thường không theo dõi từng cuộc tranh đua một trong kỳ bầu cử, nhưng mọi người ở Anh đều hiểu rõ rằng những gì xảy ra ở Hoa Kỳ sẽ mang tính cách quan trọng.

Ông Tony Hazell, một nhân viên kế toán cho rằng kết quả không phải là điều đáng ngạc nhiên. Ông nói kết quả đó sẽ gây khó khăn nhiều hơn cho nhiệm vụ quản lý đất nước của ông Obama.

Ông Ryan McNamara làm việc trong ngành tuyển dụng. Ông cho rằng nước Mỹ vẫn còn là một cường quốc khá mạnh vì vậy bất cứ Mỹ làm cái gì cũng sẽ ảnh hưởng đến nước Anh, nhất là đối với một số thị trường tài chính.

Các thị trường ở London và Đức tương đối không biến động vì lá phiếu bầu hôm thứ ba. Nhà buôn Oliver Roth làm việc cho công ty Close Brothers ở Frankfurt nói rằng một sự bế tắc chính trị có thể là điều tốt.

Theo ông, về mặt kinh tế, Wall Street ưa thích tình hình này bởi vì giới buôn bán tập trung vào một đường hướng ngắn hạn và muốn có một bầu không khí an toàn.

Các chuyên gia cho rằng chính sách của Bộ Tài chính Hoa Kỳ thúc đẩy các thị trường nhiều hơn so với chính sự.

Tiến sĩ Dana Allin thuộc Viện Quốc tế Khảo cứu Sách lược ở London cho rằng những thất bại của đảng Dân chủ của Tổng thống Obama có thể định lại trọng tâm sự chú ý của chính phủ đối với các vấn đề quốc tế.

Tiến sĩ Allin nói rằng có khả năng ông Obama sẽ trở thành một tổng thống thiên về chính sách đối ngoại hơn vì tình hình này. Nhưng ông không dự đoán là ông Obama sẽ đạt được thành công to lớn trong bất cứ lãnh vực nào.

Với một sự cách biệt mong manh trong thế đa số ở Thượng viện, tiến sĩ Allin cho rằng phe Dân chủ có thể phải đối phó với sự chống đối trong việc phê chuẩn Hiệp ước mới về Tài giảm Vũ khí Chiến lược.

Theo ông Allin, việc phê chuẩn hiệp ước START mới đó nay sẽ bớt phần chắc chắn hơn và ông không cho rằng nhiều quốc gia Âu châu sẽ cho đó là một tin mừng.

Ông Allin nói việc ứng phó với chương trình hạt nhân của Iran là một lãnh vực mà Tổng thống Obama có thể cần phải nhường cho Quốc hội mới.

Theo ông, có thể ông Obama sẽ không còn được uyển chuyển trong các cuộc thương nghị với Iran, chẳng hạn, bởi vì về vấn đề hạt nhân của Iran, nếu như có được một thỏa thuận, thì cũng đòi hỏi việc nới lỏng các biện pháp chế tài của Mỹ mà phần lớn cần có sự ủy nhiệm của Quốc hội.

Ông cho rằng Quốc hội mới sẽ có chủ trương cứng rắn hơn về vấn đề này so với Quốc hội trước.

Phó Ngoại trưởng Israel và Ngoại trưởng Palestine cho hay họ không tin rằng chính sách của Hoa Kỳ sẽ thay đổi và tin rằng chính quyền của ông Obama sẽ tiếp tục vận động cho hòa bình.

Nhưng ông Danny Danon thuộc đảng bảo thủ Likud của Israel nói rằng cuộc bầu cử đã gửi một thông điệp rõ ràng cho ông Obama.

Ông Danon nói ông Obama chớ nên đụng đến vấn đề Jerusalem, và chớ nên đụng đến nhân dân Israel. Ông tỏ ý hy vọng ông Obama sẽ hiểu rằng ông không thể áp đặt kế hoạch hòa bình hão huyền của ông đối với nhân dân Israel.

Khi Tổng thống Obama đến London hồi tháng 4 năm ngoái trong chuyến Âu du đầu tiên với tư cách Tổng thống, nhiều người đã hy vọng rằng ông sẽ đem lại sự thay đổi cho thế giới. Nay các chuyên gia, Anh quốc và các đồng minh của Anh sẽ theo dõi để coi liệu ông Obama có tiếp tục giao tiếp với quốc tế hay là lại hướng nội để giải quyết những khó khăn trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG