Đường dẫn truy cập

Phong trào Tea Party thắng lớn


Phong trào Tea Party chống đối chính phủ đương nhiệm tại Hoa Kỳ, trong khi cùng lúc, tránh xa lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa đối lập
Phong trào Tea Party chống đối chính phủ đương nhiệm tại Hoa Kỳ, trong khi cùng lúc, tránh xa lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa đối lập

Phong trào chính trị Tea Party, một tập hợp lỏng lẻo, đang chứng tỏ sức mạnh của mình với một số thắng lợi trong các cuộc bầu cử Quốc Hội tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba.

Ông Rand Paul, con trai của Dân biểu Ron Paul, cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ, đã trở thành ứng cử viên đầu tiên được nhóm Tea Party ủng hộ - tuyên bố đắc cử trong các cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ.

Trong bài diễn văn mừng đắc cử, ông Rand Paul nói thắng lợi của ông đánh đi một thông điệp. Ông nói nhân dân Mỹ không hài lòng với tình hình hiện tại ở Washington. Ông cam kết sẽ cổ võ cho sự lành mạnh về tài chánh, hạn chế guồng máy chính phủ theo hiến pháp, và cân bằng các ngân sách.

Một nhân vật khác cũng được sự hậu thuẫn của nhóm Tea Party, là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Marco Rubio, đã thắng cuộc đua để giành một ghế tại Thượng viện Mỹ tại bang Florida. Ông Rubio tuyên bố những thắng lợi mà cá nhân ông và các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác dành được là một cơ hội thứ nhì cho đảng này.

Một ứng cử viên của Tea Party thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ là bà Christine O'Donnell, thắng lợi về tay của ông Chris Coons, người của Đảng Dân Chủ. Ông Coons là một luật sư, và là một viên chức điều hành tại quận hạt địa phương. Trước đó ông được dự đoán sẽ thắng chiếc ghế từng do Phó Tổng thống Biden nắm giữ.

Phong trào Tea Party, trong đó có nhiều người có lập trường bảo thủ nhưng cũng có người theo tự do chủ nghĩa, đã phát triển mạnh sau khi nhiều người lớn tiếng phản đối sự can thiệp quá tay của chính phủ, chống đối thuế má và chương trình cải cách y tế của Tổng thống Obama.

Những người tham gia phong trào này cùng chia sẻ những cảm xúc chống đối chính phủ đương nhiệm tại Hoa Kỳ, và các chính sách kinh tế của Washington, trong khi cùng lúc, tránh xa lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa đối lập.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG