Đường dẫn truy cập

Bầu cử giữa kỳ có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Washington


Một số tiểu bang cho phép bỏ phiếu sớm và nhiều người ở các nơi như Nevada và California đã bỏ phiếu rồi
Một số tiểu bang cho phép bỏ phiếu sớm và nhiều người ở các nơi như Nevada và California đã bỏ phiếu rồi

Cử tri Hoa Kỳ đang đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử giữa kỳ hôm nay trong những cuộc tranh đua vào Thượng viện và Hạ viện cũng như các chức vụ công quyền cấp tiểu bang và địa phương. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Mike O’Sullivan từ Los Angeles, các chuyên gia cho rằng các cuộc bầu cử này có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Washington, nơi phe Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát Tòa Bạch Ốc và cả hai viện Quốc hội.

37 ghế Thượng viện đang được bầu lại khắp nước. Và các chuyên gia phân tích cho rằng những cuộc chạy đua xít xao ở các tiểu bang miền Tây như California có thể góp phần đem lại cho đảng Cộng hoà thế đa số ở Thượng viện. Đảng Cộng hòa cần chiếm được 10 ghế để kiểm soát viện này. Nhưng các cuộc thăm dò công luận cho thấy đó là một điều khó khăn.

Có nhiều phần chắc nhất sẽ là một chuyển biến tại Hạ viện. Tất cả 435 ghế Hạ viện đều được bầu lại. Và đa số các chuyên gia cho rằng đảng Cộng hòa có thể thắng thêm 39 ghế mà họ cần để chiếm thế đa số ở Hạ viện. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ gây khó khăn hơn cho Tổng thống Barack Obama và đảng Dân chủ trong việc theo đuổi nghị trình lập pháp của họ.

Một trong các cuộc chạy đua xít xao nhất là ở tiểu bang Nevada, nơi trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid đang phải đối đầu gay go với một nhà tranh đấu bảo thủ là bà Sharron Angle của đảng Cộng hòa. Tiểu bang Nevada có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong nước và có số người không trả được nợ nhà cao nhất. Đa số các cuộc thăm dò cho thấy bà Angle dẫn trước một chút.

Khắp nơi trong nước, cả hai đảng chính đều làm ngập các sóng phát thanh bằng những lời quảng cáo tranh cử mang tính cách tiêu cực.

Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân đã đi vận động khắp nước, cũng như cựu ứng cử viên phó tổng thống Sarah Palin.

Ông Obama thường nhắc nhở cử tri về lời hứa ông đã đưa ra trong cuộc vận động tranh cử năm 2008 là đem lại sự thay đổi cho Washington.

Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng nếu tất cả mọi nguời đã tranh đấu cho sự thay đổi vào năm 2008 đều đi bỏ phiếu thì phe Dân chủ sẽ thắng trong cuộc bầu cử này.

Cử tri California, bà Karen Westland nói bà ủng hộ các ứng cử viên của đảng Cộng hòa bởi vì nền kinh tế yếu kém và điều mà bà coi là những lời hứa không được thực hiện của Tổng thống.

Vị nữ cử tri này nói rằng tất cả những thay đổi mà tổng thống Obama mang lại cho bà là số tiền lẻ bà còn lại trong túi.

Từ “change” trong tiếng Anh, ngoài nghĩa là thay đổi, còn có nghĩa là tiền lẻ trả lại khi mua một món hàng.

Bà Genae Victoria Jefferson theo đảng Dân chủ thì nói rằng tổng thống và các đồng chí Dân chủ của ông đã đạt được những thành quả quan trọng, như cải cách bảo hiểm sức khoẻ và một kế hoạch kích hoạt kinh tế. Bà ủng hộ các ứng cử viên và các lý tưởng của đảng Dân chủ.

Cử tri này khẳng định sự ủng hộ đó và cho biết bà sẵn sàng bỏ phiếu về các dự thảo luật, và sẵn sàng bầu lại thống đốc cũng như các ghế tại quốc hội.

Một số tiểu bang cho phép bỏ phiếu sớm và nhiều người ở các nơi như Nevada và California đã bỏ phiếu rồi. Cả hai đảng lớn đều hứa hẹn sẽ mở cuộc vận động lớn hối thúc cử tri đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG