Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: 'Kết quả bầu cử xác nhận tình hình kinh tế '


Tổng thống Obama khẳng định kết quả bầu cử là cách nhắc cho mọi người thấy quyền lực nằm trong tay người dân
Tổng thống Obama khẳng định kết quả bầu cử là cách nhắc cho mọi người thấy quyền lực nằm trong tay người dân

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ hôm thứ Ba xác nhận nhân dân Mỹ rất thất vọng trước tình hình kinh tế khó khăn.

Ông nói sau nhiều tháng đi khắp nước Mỹ vừa qua, ông đã nghe được tiếng nói này từ nhân dân, và người dân muốn Washington phục vụ họ, thay vì mang lại bất lợi cho họ.

Ông khẳng định kết quả bầu cử là cách nhắc cho mọi người thấy quyền lực nằm trong tay người dân, và nhất định kinh tế là quan tâm số Một của người Mỹ.

Tổng thống phát biểu hôm thứ Tư, sau khi nghe kết quả của cả hai viện.

Ông nhìn nhận đạt đồng thuận không dễ vì cả hai đảng đều có những nguyên tắc và tin tưởng riêng, khó thỏa hiệp.

Nhưng ông nói các chính trị gia, vì lợi ích của người dân, cần phải hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như tạo công ăn việc làm, an ninh, năng lượng sạch, giáo dục và đầu tư công nghệ.

Ông nói đất nước cần phải mạnh và đoàn kết để có thể cạnh tranh toàn cầu và không người nào hoặc đảng nào có “độc quyền sáng suốt.”. Ông sẵn sàng nghe các ý kiến tốt bất kể do người nào, đảng nào đưa ra.

Ông nói rằng người dân không muốn thấy các chính trị gia dành hai năm tới để mở lại cuộc chiến tranh chính trị giồng như hai năm qua.

Ông tin tưởng có hy vọng cho phát triển và tiến bộ.

Về chuyện phe Cộng hòa dọa sẽ làm chậm lại bộ luật chăm sóc sức khỏe, Tổng thống gợi ý hai đảng nên thảo luận những điều khoản mà đảng Cộng hòa quan tâm, bởi vì có nhiều người Mỹ ủng hộ nhiều điều khoản quan trọng của bộ luật này.

Về chuyện phe Cộng hòa chỉ trích kế hoạch kích cầu của mình, Tổng thống nói điều quan trọng ở đây là hai đảng phải tìm cách làm thế nào để tiến trình phục hồi kinh tế được bền vững và mở rộng.

Ông nhắc lại các bên cần đàm phán trong “tinh thần cởi mở” và nhìn nhận rằng nếu không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa các kế hoạch của ông sẽ khó thực hiện đầy đủ.

Quốc hội mới sẽ chính thức làm việc vào tháng Giêng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG