Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ huy động cử tri lần cuối cùng trước bầu cử


Tổng thống Obama đến nói chuyện tại thành phố Bridgeport, tiểu bang Connecticut
Tổng thống Obama đến nói chuyện tại thành phố Bridgeport, tiểu bang Connecticut

Tổng thống Obama thực hiện vòng vận động cuối cùng trong hai ngày cuối tuần trước khi có bầu cử vào thứ Ba, thuyết phục cử tri bầu cho các ứng cử viên đảng Dân chủ của ông

Vào lúc các cuộc thăm dò dự báo kỳ này đảng Dân chủ sẽ thua đậm, Tổng thống Obama phải lên đường lần nữa hôm thứ Bảy, cố giảm bớt thiệt hại.

Vì cử tri trẻ tuổi đã bầu cho ông rất nhiều trong kỳ bầu cử năm 2008, do đó ông đã đến nói chuyện tại một trường đại học trong thành phố Philadelphia để kêu gọi sinh viên bầu cho những người Dân chủ:

“Các bạn đến đây để nghe tôi không phải là chuyện khó. Điều mà tôi cần các bạn trong hai ngày cuối tuần này là các bạn nào có mặt hôm nay sẽ đi gõ cửa khoảng 20.000 căn nhà để kêu gọi mọi người đi bầu.”

Các cuộc cuộc thăm dò dự báo phe Cộng hòa sẽ thắng dễ dàng ít nhất 39 ghế để dành thế đa số Hạ Viện; và ở Thượng Viện cũng thế, dù tỷ lệ thắng kém hơn.

Các cuộc thăm dò còn cho thấy các đảng viên Cộng hòa hăng hái đi bầu năm nay hơn các đảng viên Dân chủ, kể cả đảng viên Dân chủ trẻ tuổi.

Tổng thống kêu gọi sinh viên tại Philadelphia không nên để cho các thành quả của chính phủ ông bị đảo ngược:

“Tình hình có vẻ khó khăn tại Philadelphia. Tình hình có vẻ khó khăn tại khắp nước. Nhưng nếu các bạn không đi bầu và không vận động bạn bè đi bầu, gia đình đi bầu, thì chúng ta sẽ không đủ phiếu để thắng. Và tất cả tiến bộ mà chúng ta đã đạt trong hai năm qua có thể bị thụt lùi.”

Sau khi rời Philadelphia, Tổng thống Obama đến nói chuyện tại thành phố Bridgeport, tiểu bang Connecticut.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng dùng hai ngày cuối tuần để đi vận động cho ứng cử viên của họ.

Khi đến tiểu bang nhà Ohio, Dân biểu John Boehner, Trưởng nhóm Cộng hòa tại Hạ Viện động viên cử tọa hãy giúp ông đảo ngược các chương trình “quá tốn kém” của đảng Dân chủ:

“Tất cả quý vị ở đây hiểu rằng nếu chúng ta không xoay chuyển đất nước, con cháu chúng ta sẽ không có tương lai sáng sủa. Chúng ta cần mang lại hy vọng cho nước Mỹ. Muốn vậy, chúng ta cần phải làm cho guồng máy chính quyền tại Washington nhỏ hơn, ít tốn kém hơn và dễ quy trách hơn.”

Sang ngày chủ nhật, Tổng thống Obama đến bang Ohio, chặng dừng chân cuối cùng trong đợt vận động bầu cử năm nay.

Vào năm 2008, ông thắng ở Ohio, nhưng lần này cử tri ở đây có vẻ nghiêng về phía ứng cử viên Cộng hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG