Đường dẫn truy cập

Vận động bầu cử tại Mỹ bước sang 2 tuần lễ cuối


Một trong những gương mặt của đảng Cộng Hòa nổi bật nhất trong cuộc vận động tranh cử năm nay là cựu thống đốc bang Alaska bà Sarah Pailin
Một trong những gương mặt của đảng Cộng Hòa nổi bật nhất trong cuộc vận động tranh cử năm nay là cựu thống đốc bang Alaska bà Sarah Pailin

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần lễ nữa cho cuộc vận động tranh cử quốc hội giữa kỳ. Theo giới phân tích thời cuộc, dường như phe Cộng Hòa sẽ thắng lợi đáng kể vào ngày bầu cử 2 tháng 11.

Nhiều cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy phe Cộng Hòa đang thắng thế, được các cử tri đã ghi danh đi bầu ủng hộ hơn phe Dân chủ đôi chút.

Theo kết quả cuộc thăm dò của viện Gallup, có 48% cử tri ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Cộng Hòa, 43% ủng hộ cho các ứng viên đảng Dân chủ. Nhưng trong số những cử tri có thể sẽ đi bầu, phe Cộng Hòa được ủng hộ hơn nhiều so với phe Dân chủ; căn cứ trên nhiều cuộc thăm dò, kết quả cho thấy phe Cộng Hòa sẽ thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử tháng 11, trước sự thất thế của phe Dân Chủ.

Các đảng viên đảng Dân Chủ đang cố gắng hết mình để vận động cử tri trong hai tuần lễ cuối. Trong số những người tham gia vận động giúp cho ứng viên của đảng là đệ nhất phu nhân Michelle Obama, mới đây đã lên tiếng tại một buổi gây quĩ tại New York. Bà nói:

"Chúng ta không phải có mặt ở đó chỉ vì một cuộc bầu cử. Chúng ta có mặt ở đó không phải chỉ để hỗ trợ cho những ứng cử viên mà chúng ta mến mộ. Chúng ta có mặt để làm sống lại lời hứa hẹn đó."

Một trong những gương mặt của đảng Cộng Hòa nổi bật nhất trong cuộc vận động tranh cử năm nay là cựu thống đốc bang Alaska và từng là ứng cử viên phó tổng thống, bà Sarah Pailin.

Bà Pailin đã bắt đầu một chuyến đi vận động bằng xe buýt của phong trào Tea Party phát xuất từ Nevada để đi qua 19 tiểu bang với hy vọng sẽ vận động được sự ủng hộ dành cho các ứng cử viên đảng Cộng Hòa vào ngày bầu cử. Bà lên tiếng như sau:

”Này ông Obama và triều đình của ông, ông sẽ đứng sau vì giờ đây chúng tôi có thể thấy được kết quả cho năm 2012.”

Trong những ngày gần đây có hàng loạt những cuộc tranh luận của các ứng cử viên trên khắp nước. Và trên truyền hình, các ứng cử viên của hai phe tung ra cuộc chiến ngày càng nóng bỏng bằng các quảng cáo vận động tranh cử.

Các chuyên gia phân tích chính trị nói rằng phe Cộng Hòa đang trên đà thắng lợi trong năm nay do cử tri phẫn nộ và bất mãn với tình hình kinh tế trong nước và tỉ lệ thất nghiệp vẫn cao.

Ông Allan Lichtman, sử gia về các tổng thống thuộc đại học American University tại thủ đô Washington, đưa ra nhận định:

”Chắc chắn, nếu như nền kinh tế tệ hại, thì điều tệ hại sẽ xảy đến cho đảng đang cầm quyền tại tòa Bạch Ốc. Cựu Tổng thống Herbert Hoover từng nói, ‘Lúc quốc gia hưng thịnh thì tổng thống được ghi nhận công lao, lúc quốc gia gặp khó khăn thì trăm điều phiền trách đều qui cho tổng thống.’”

Đảng Cộng Hòa cần chiếm thêm 39 ghế trong tổng số 435 ghế của Hạ viện để giành lại quyền kiểm soát, và họ cần chiếm được thêm 10 ghế để có được thế đa số tại Thượng viện gồm 100 Thượng nghị sỹ.

Phe Cộng Hòa đã mất quyền kiểm soát tại cả hai viện quốc hội về tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần trước diễn ra trong năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG