Đường dẫn truy cập

Pháp trừng phạt 18 người Ả Rập Xê-út dính đến vụ Khashoggi


Người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul mang theo hình của Khashoggi
Người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul mang theo hình của Khashoggi

Pháp hôm 22/11 cho biết họ đã áp đặt lệnh trừng phạt, bao gồm lệnh cấm đi đến Pháp, đối với 18 công dân Ả Rập Xê-út có liên hệ với vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và rằng họ còn có thể đi xa hơn nữa tùy thuộc vào kết quả điều tra.

Bộ Ngoại giao Pháp không nêu tên các cá nhân bị đưa vào danh sách trừng phạt nhưng cho biết trong một thông cáo rằng động thái này là sự phối hợp với các đối tác châu Âu khác, nhất là Đức, nước đã trừng phạt 18 công dân Ả Rập Xê-út và tiến đến ngừng mọi hợp đồng buôn bán vũ khí cho nước này.

Lệnh cấm đi lại này có hiệu lực bắt buộc đối với toàn bô khu vực Schengen được tự do đi lại của Liên minh châu Âu.

“Vụ sát hại ông Khashoggi là một tội ác cực kỳ nghiêm trọng, vốn đi ngược lại quyền tự do báo chí và những quyền cơ bản nhất,” thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

Paris hy vọng giới chức Ả Rập Xê-út có phản hồi minh bạch, chi tiết và đến cùng, thông cáo nói thêm.

“Sẽ có những biện pháp tạm thời sẽ được xem xét hay áp dụng mở rộng tùy thuộc vào diễn tiến cuộc điều tra đang diễn ra.”

Phản ứng của Pháp cho đến nay vẫn tương đối cẩn trọng do Paris muốn duy trì ảnh hưởng với Riyadh và bảo vệ mối quan hệ thương mại trải trên các lĩnh vực năng lực, tài chính và mua bán vũ khí.

Phó công tố viên của Ả Rập Xê-út hôm 15/11 nói rằng Riyadh muốn áp dụng án tử hình cho 5 trong số 11 nghi phạm bị cáo buộc sát hại nhà báo Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước.

“Pháp lặp lại sự phản đối đối với án tử hình ở bất cứ nơi nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào,” Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG