Đường dẫn truy cập

Vụ Khashoggi: Mỹ chế tài 17 người Ả Rập Xê-út


Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập Xê-út Adel al-Jubeir tại cuộc họp báo ở Riyadh ngày 15/11/2018 bác bỏ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra quốc tế về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập Xê-út Adel al-Jubeir tại cuộc họp báo ở Riyadh ngày 15/11/2018 bác bỏ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra quốc tế về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Bộ Tài chánh Hoa Kỳ ngày 15/11 loan báo chế tài 17 người Ả Rập Xê-út vì vai trò của họ trong vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi tại tòa lãnh sự Ả Rập Xê-út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là phản hồi cụ thể đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump đối với cái chết của ông Khashoggi vào tháng trước.

Trong số những người bị chế tài có Saud al-Qahtani, một cựu phụ tá hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman, và Tổng lãnh sự Ả Rập Xê-út Mohammed Alotaibi.

Chế tài được thi hành theo Luật Chịu Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky, nhắm vào các thủ phạm vi phạm nhân quyền trầm trọng và tham nhũng. Loan báo này là một động thái bất thường của Washington vì Hoa Kỳ ít khi áp đặt chế tài lên Riyadh.

“Những cá nhân nhắm mục tiêu giết hại một cách tàn bạo một nhà báo cư ngụ và làm việc tại Hoa Kỳ phải đối mặt với những hậu quả do những hành động của họ,” Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin nói trong một thông báo.

Ông nói thêm Washington đang tiếp tục nỗ lực quyết định xem điều gì xảy ra và sẽ quy trách nhiệm cho bất cứ ai gây nên cái chết của ông Khashoggi.

Ông Mnuchin nói “Chính phủ Ả Rập Xê-út phải có những bước thích hợp để chấm dứt bất cứ việc nào nhắm vào những người bất đồng chính kiến hay các nhà báo.”

Trong số những người bị chế tài có ông Maher Mutreb, một phụ tá của ông Qahtani, có mặt trong những bức ảnh chụp với Thái tử Mohammed trong những chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ và châu Âu trong năm nay.

Ngày 15/11 văn phòng công tố viên Ả Rập Xê-út nói hiện đang đề nghị án tử hình đối với 5 trong số 11 nghi can bị truy tố trong vụ giết ông Khashoggi, vào lúc vương quốc này nỗ lực kìm chế cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong 1 thế hệ.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland ngày 15/11 hoan nghênh các chế tài của Bộ Tài chánh Mỹ đối với 17 giới chức Ả Rập Xê-út về vai trò của những người này trong vụ giết hại hồi tháng trước nhà báo Ả Rập Xê-út Jamal Khashoggi và nói Canada đang cân nhắc những hành động tương tự.

Ông Khashoggi, một người trong hoàng tộc nhưng trở thành người chỉ trích chính sách của Ả Rập Xê-út, bị giết trong tòa lãnh sự Ả Rập Xê-út tại Istanbul ngày 2/10 sau một cuộc xung đột, bằng cách chích thuốc độc, phụ tá công tố viên và phát ngôn viên Shalaan al-Shalaan nói với các phóng viên.

Ông Shalaan nói Thái tử Salman không biết gì về vụ này. Xác ông Khashoggi bị chặt thành từng khúc và mang ra khỏi tòa lãnh sự, giao cho một “người hợp tác địa phương” không rõ danh tánh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG