Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ nói đã trao bản ghi âm vụ giết Khashoggi cho các nước Châu Âu


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Ankara, ngày 10 tháng 11, 2018
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Ankara, ngày 10 tháng 11, 2018

Thổ Nhĩ Kỳ đã trao các bản ghi âm liên quan đến vụ sát hại Jamal Khashoggi cho Đức, Pháp và Anh, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết hôm thứ Bảy, trong khi tìm cách duy trì áp lực quốc tế lên Riyadh về cái chết của nhà báo người Ả-rập Saudi.

Ông Khashoggi, một người chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman nắm quyền cai trị Ả-rập Saudi, bị giết chết tại lãnh sự quán Saudi vào tháng trước trong một vụ tấn công mà ông Erdogan nói đã được chỉ thị ở “cấp cao nhất” của chính phủ Saudi.

Vụ sát nhân này khơi ra sự công phẫn toàn cầu nhưng ít hành động cụ thể của các cường quốc thế giới nhắm vào Ả-rập Saudi, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và ủng hộ các kế hoạch của Washington nhằm kiềm tỏa ảnh hưởng của Iran khắp vùng Trung Đông.

Phát biểu khi rời Thổ Nhĩ Kỳ đến dự các hoạt động kỉ niệm Thế chiến Thứ nhất ở Pháp có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Châu Âu, ông Erdogan lần đầu tiên nói rằng ba quốc gia Liên minh Châu Âu đã nghe những bản ghi âm này.

“Chúng tôi đã đưa các bản nghi âm. Chúng tôi đã đưa chúng cho Ả-rập Saudi, cho Mỹ, Đức, Pháp và Anh, hết toàn bộ. Họ đã nghe tất cả các cuộc no1qi chuyện trong đó. Họ biết,” ông Erdogan nói.

Giám đốc CIA Gina Haspel đã nghe một bản ghi âm cái chết của ông Khashoggi khi bà đến Istanbul, hai nguồn tin nói với Reuters vào tháng trước. Một đặc sứ cao cấp của Ả-rập Saudi cũng được cho nghe bản ghi âm, Reuters dẫn một nguồn tin nắm rõ vụ việc này cho biết.

Ông Erdogan không cho biết chi tiết nội dung bản ghi âm này vào ngày thứ Bảy nhưng hai nguồn tin biết về vấn đề này nói với Reuters rằng Thổ Nhĩ Kỳ có một số bản ghi âm.

Chúng bao gồm vụ giết hại ông Khashoggi và các cuộc nói chuyện diễn ra trước hoạt động này mà Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã khám phá, các nguồn tin cho biết. Những bản ghi âm này đã đưa Ankara tới kết luận ngay từ giai đoạn sơ khởi rằng vụ giết người đã được dự mưu, dù Ả-rập Saudi ban đầu nói không hay biết gì và phủ nhận mọi sự dính líu.

Công tố viên Saud al-Mojeb của Ả-rập Saudi kể từ đó đã nói rằng vụ giết hại ông Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước, dù một quan chức Saudi khác nói Thái tử Mohammed không biết gì về hoạt động cụ thể này.

Ông Erdogan hôm thứ Bảy không nhắc lại cáo buộc của ông rằng hoạt động này đã được chỉ thị bởi các nhà lãnh đạo Saudi. Tuy nhiên, ông kêu gọi Riyadh xác định kẻ giết người, nói rằng người đó nhất định là một thành viên trong một toán người đến Thổ Nhĩ Kỳ vài giờ trước khi ông Khashoggi biến mất.

Ông Erdogan nhắc lại đòi hỏi cung cấp thông tin cho biết thi thể ông Khashoggi hiện đang ở đâu. Một cố vấn cho tổng thống đã nói rằng thi thể đã bị cưa nhỏ để phi tang, và Phó Tổng thống Fuat Oktay đã kêu gọi một cuộc điều tra về các bản tin nói rằng thi thể đã bị hòa tan trong axit.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước nói rằng Ả-rập Saudi đã gửi hai người, một nhà hóa học và một nhà độc chất học, đến Istanbul một tuần sau khi ông Khashoggi bị giết chết để thủ tiêu bằng chứng. Quan chức này gọi đó là dấu hiệu cho thấy các quan chức Saudi có hay biết về tội ác.

Ả-rập Saudi đã nói các thành viên của toán người được phái tới Istanbul, và quay trở lại ngay sau vụ giết người, đã bị bắt cùng với ba người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG