Đường dẫn truy cập

Vụ Khashoggi: Thổ Nhĩ Kỳ đòi Ả Rập dẫn độ 18 nghi phạm


Ông Erdogan đang gia tăng sức ép lên Ả Rập Saudi trong vụ Khashoggi
Ông Erdogan đang gia tăng sức ép lên Ả Rập Saudi trong vụ Khashoggi

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đưa ra yêu cầu Ả Rập Xê út dẫn độ 18 nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo gốc Ả Rập, Jamal Khashoggi, theo nguồn tin từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm 26/10 sau khi Tổng thống Tayyip Erdogan thúc giục Riyadh tiết lộ người ra lệnh thực hiện vụ sát hại.

Ông Erdogan trong những ngày qua đã gia tăng áp lực đòi Ả Rập Xê út minh bạch về vụ việc trong khi các nước phương Tây ngày càng bày tỏ nghi ngờ khiến cho quốc gia đồng minh chủ chốt ở Trung Đông này lâm vào cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ.

Ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều thông tin hơn là những gì họ chia sẻ cho đến nay về vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại Istanbul hôm 2/10.

Các công tố viên Ả Rập Xê út hôm 25/10 nói vụ sát hại này đã được tính toán trước, trái ngược lại tuyên bố chính thức trước đó của nước này rằng ông Khashoggi thiệt mạng trong một vụ giằng co ở lãnh sự quán. Việc Riyadh nhiều lần nói đi nói lại về việc này đã làm tổn hại vị thế của Thái tử Mohammed ở phương Tây.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc 18 người mà họ đòi dẫn độ này là ‘sát nhân có tính toán trước hoặc có ý định ghê tởm hay bằng cách tra tấn’. Trước đó Riyadh đã bắt giữ 18 người này trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ việc. Trong số đó có đội an ninh 15 người mà Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã bay đến Istanbul vài giờ trước khi xảy ra vụ sát hại.

“Ai đã đưa ra mệnh lệnh này?” ông Erdogan phát biểu trong bài diễn văn trước các thành viên Đảng AK của ông ở thủ đô Ankara. “Ai đã ra lệnh cho 15 người này đến Thổ Nhĩ Kỳ?” ông nói.

“Căn cứ đằng sau yêu cầu dẫn độ này là Jamal Khashoggi bị sát hại ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi những công dân Ả Rập Xê út – những người đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vì mục đích này,” một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cấp cao nói.

Ả Rập Xê út cũng sa thải 5 quan chức chính phủ cao cấp trong quá trình điều tra.

Cách đồng minh phương Tây xử sự với Riyadh như thế nào tùy thuộc vào mức độ mà họ tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman và giới chức Ả Rập Xê út phải chịu trách nhiệm đến đâu trong vụ sát hại Khashoggi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG