Đường dẫn truy cập

Trump vẫn ủng hộ Ả-rập Xê út bất chấp vụ giết hại Khashoggi


Tổng thống Donald Trump cho xem một tấm bảng minh họa những thương vụ vũ khí với Ả-rập Xê-út trong một cuộc hội kiến Thái tử Mohammed bin Salman trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 20 tháng 3, 2018, ở Washington.
Tổng thống Donald Trump cho xem một tấm bảng minh họa những thương vụ vũ khí với Ả-rập Xê-út trong một cuộc hội kiến Thái tử Mohammed bin Salman trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 20 tháng 3, 2018, ở Washington.

Tổng thống Donald Trump hôm 20/11 tuyên bố sẽ vẫn là một “đối tác kiên định” của Ả-rập Xê út dù cho rằng Thái tử Ả-rập Xê út Mohammed bin Salman có thể đã biết về kế hoạch giết chết nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi hồi tháng trước.

Bất chấp áp lực từ các nhà lập pháp Mỹ đòi áp đặt chế tài nghiêm khắc hơn lên Ả-rập Xê út, ông Trump cũng cho biết ông sẽ không hủy các hợp đồng quân sự với vương quốc này, nói rằng hành động mà ông gọi là "xuẩn ngốc" đó sẽ chỉ có lợi cho Nga và Trung Quốc.

Ông Trump nói các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang nghiên cứu các bằng chứng về vụ sát hại ông Khashoggi trong lãnh sự quán Ả-rập Xê út ở Istanbul vào ngày 2 tháng 10 và những người đã hoạch định vụ việc.

“Các cơ quan tình báo của chúng ta tiếp tục thẩm định tất cả thông tin, nhưng rất có thể Thái tử có biết về sự kiện bi thảm này - có thể ông ấy đã biết mà cũng có thể không biết!” ông Trump nói trong một tuyên bố của Nhà Trắng.

Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết thẩm định của CIA là rất có thể Thái tử Mohammed, người đang cai trị Ả-rập Xê út trên thực tế, đã biết trước về vụ giết hại ông Khashoggi.

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đã kêu gọi ông Trump ngừng ủng hộ Thái tử, nhưng Tổng thống đã tỏ ra ngần ngại.

Ông Trump nói cả Quốc vương Salman của Ả-rập Xê út và Thái tử đều “kịch liệt phủ nhận bất kì sự hay biết nào về việc hoạch định hoặc tiến hành vụ giết người,” và rằng sự thật có thể không bao giờ được biết tới.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Ả-rập Xê út, một nước sản xuất dầu lớn, là một đối tác kinh doanh quan trọng và là một “đồng minh tuyệt vời” trong cuộc chiến chống lại quyền lực của Iran ở Trung Đông.

“Hoa Kỳ dự định sẽ vẫn là một đối tác kiên định của Ả-rập Xê út để bảo đảm lợi ích của đất nước chúng ta, Israel và tất cả các đối tác khác trong khu vực,” ông Trump nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG