Đường dẫn truy cập

Gia đình Khashoggi nhận lời chia buồn sau khi Riyadh xác định kẻ sát nhân


Yasin Aktay, cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, phát biểu tại một buổi cầu nguyện trong tang lễ mang tính biểu tượng cho nhà báo Jamal Khashoggi tại một nhà thời Hồi giáo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16 tháng 11, 2018.
Yasin Aktay, cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, phát biểu tại một buổi cầu nguyện trong tang lễ mang tính biểu tượng cho nhà báo Jamal Khashoggi tại một nhà thời Hồi giáo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16 tháng 11, 2018.

Những người tiếc thương hôm thứ Sáu đã đến chia buồn vơi gia đình Jamal Khashoggi, nhà báo nổi tiếng người Ả-rập Saudi bị các điệp viên của chính phủ nước ông sát hại, sau khi chính quyền nói là họ đã xác định được các thủ phạm và Thái tử nước này không dính líu gì.

Hai người anh em của ông Khashoggi và một trong số những người con trai của ông đón tiếp vài trăm người ở thành phố Jeddah ven biển một ngày sau khi công tố viên Ả-rập Saudi cho biết họ sẽ đề nghị án tử hình cho năm nghi phạm không nêu tên trong vụ sát hại bên trong lãnh sự quán của nước này ở Istanbul vào ngày 2 tháng 10.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, hàng chục ngàn tín đồ đã tới cầu nguyện cho người đã khuất ở Mecca và Medina, quê nhà của ông Khashoggi, dù các giáo sĩ imam không nêu tên ông.

Còn ở Istanbul, những người tiếc thương tụ tập nghe đọc kinh Koran. Bạn bè đọc điếu văn tưởng nhớ người đàn ông 59 tuổi, người từng thuộc hoàng tộc nhưng sau đó trở thành người chỉ trích. Các chính trị gia quen biết ông lên án cuộc điều tra của Riyadh là thiên vị.

Nhà chức trách Saudi nói rằng một hoạt động dẫn đến cái chết của ông Khashoggi lẽ ra có chủ đích là đưa ông về nước, nhưng câu chuyện liên tục thay đổi, bao gồm cả những lời phủ nhận ban đầu của họ, đã vấp phải thái độ hoài nghi và phẫn nộ ở nước ngoài.

Hai quan chức bị cáo buộc đứng đằng sau kế hoạch này là những người thân cận với Thái tử Mohammed bin Salman. Thổ Nhĩ Kỳ và một số đồng minh phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nói trách nhiệm cuối cùng thuộc về Thái tử Mohammed vốn là người cai trị thực tế đất nước. Riyadh nói ông không liên quan gì tới vụ giết người.

Ông Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhất trí trong cuộc điện đàm ngày hôm thứ Sáu rằng mọi khía cạnh trong vụ sát hại ông Khashoggi đều phải được phanh phui thấu đáo, Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan cho biết.

Trong một biện pháp bất thường nhắm vào một đối tác kinh tế và an ninh quan trọng, Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Năm đã áp đặt các chế tài kinh tế đối với 17 người Saudi, bao gồm Saud al-Qahtani, cố vấn hàng đầu của Thái tử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG