Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ hỏi Ả Rập Xê-út: Ai ra lệnh giết nhà báo Khashoggi?


TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước các thành viên của đảng AK ở Ankara ngày 26/10/2018.
TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước các thành viên của đảng AK ở Ankara ngày 26/10/2018.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 26/10 yêu cầu Ả Rập Xê-út tiết lộ ai là người ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi, cũng như địa điểm giấu thi thể nạn nhân, đồng thời nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều thông tin về vụ này hơn so với những gì đã công bố, theo Reuters.

Tổng thống Erdogan nói Riyadh cần phải tiết lộ danh tính của “người cộng tác ở địa phương” mà các quan chức Ả Rập Xê-út trước đó nói đã nhận thi thể của ông Khashoggi từ các đặc vụ nước này sau khi nhà báo bị giết trong lãnh sự quán Ả Rập Xê-út tại Istanbul vào ngày 2/10.

Hôm 25/10, Ả Rập Xê-út nói vụ giết ông Khashoggi, một nhà báo của tờ Washington Post và là người thường chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman, đã được hoạch định trước, đảo ngược tuyên bố trước đó nói rằng vụ này là “ngoài ý muốn”.

Vụ giết nhà báo Khashoggi đã dấy lên phẫn nộ trên toàn cầu và biến thành một cuộc khủng hoảng đối với quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới và với Thái tử Mohammed, người cai trị vương quốc trên thực tế.

“Ai đã ra lệnh?”, Reuters dẫn lời ông Erdogan nói trong một bài phát biểu với các thành viên của đảng AK của ông ở Ankara.

“Ai đã ra lệnh cho 15 người đến Thổ Nhĩ Kỳ?”, ông đề cập đến một nhóm an ninh 15 người của Ả Rập Xê-út mà Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã bay đến Istanbul nhiều giờ trước khi xảy ra vụ giết người. Ông Erdogan cũng cho biết công tố viên của Ả Rập Xê-út sẽ gặp công tố viên của Istanbul vào Chủ nhật.

Các quan chức Ả Rập Xê-út ban đầu phủ nhận có liên quan đến vụ mất tích nhà báo Khashoggi sau khi ông vào lãnh sự quán, sau đó thay đổi tuyên bố chính thức nói một cuộc điều tra nội bộ cho thấy nhà báo này chẳng may chết trong một hoạt động nhằm đưa ông trở về vương quốc.

Hôm 25/10, truyền hình nhà nước Ả Rập Xê-út dẫn lời công tố viên nước này nói rằng vụ giết người đã được lên kế hoạch, và các công tố viên đang thẩm vấn các nghi phạm trên cơ sở thông tin được cung cấp bởi lực lượng đặc nhiệm chung của Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG