Đường dẫn truy cập

Sống giữa những người chết: Các gia đình ở Gaza tìm nơi trú ẩn trong nghĩa trang


Ảnh chụp từ Rafah miền nam Dải Gaza cho thấy khói bốc lên từ Khan Yunis ở đằng xa sau cuộc không kích của Israeli ngày 5/2/2024.
Ảnh chụp từ Rafah miền nam Dải Gaza cho thấy khói bốc lên từ Khan Yunis ở đằng xa sau cuộc không kích của Israeli ngày 5/2/2024.

Di tản hết lần này đến lần khác bởi cuộc tấn công của Israel vào Gaza, ông Mahmoud Amer và gia đình hiện đã dựng lều gần bia mộ trong một nghĩa trang ở Rafah, nơi an toàn tương đối cuối cùng trên dải đất đổ nát.

Gia đình này nằm trong số hàng chục người cắm trại ở nghĩa trang, một bãi cát rộng với tầm nhìn ra Biển Địa Trung Hải ở phía chân trời, vì họ cảm thấy ở đó ít gặp nguy hiểm hơn trước các cuộc bắn phá của Israel.

Ông Amer, người phải di tản khỏi trại tị nạn Al-Shati ở phía bắc Gaza cùng 11 thân nhân trong gia đình bao gồm cả con và cháu, nói: “Mọi người buộc phải đến đây, đến nơi an toàn này, nghĩa trang dành cho những người chết”.

Ông Amer, người đã dành nhiều tuần ở các địa điểm khác khi gia đình dần dần di chuyển về phía nam, chạy trốn khỏi cuộc tiến công của Israel, nói: “Như vậy còn tốt hơn là sống trong các khu dân cư, nơi những ngôi nhà có thể đổ đè lên đầu chúng tôi”.

Hơn một nửa trong số 2,3 triệu dân của Gaza hiện đang tập trung ở Rafah, ở rìa phía nam của vùng đất này với hàng rào ngăn cách với Ai Cập. Israel đã đe dọa sẽ tấn công khu vực bằng xe tăng khi kết thúc trận chiến ở Khan Younis ngay phía bắc.

Nghĩa trang có những dãy mộ xi măng thấp ngay ngắn có từ trước chiến tranh, trên đó có cây và hoa mọc, những dòng chữ và lớp sơn bong tróc.

Nghĩa trang cũng có nhiều ngôi mộ thô sơ hơn, của những người thiệt mạng trong chiến tranh: những ụ cát đắp cao theo chiều dài các thi thể, với những khối xi măng thô sơ ở mỗi đầu.

Ông Amer nói: “Hàng ngày, các thi thể được đưa đi chôn cất. Chúng tôi cầu nguyện cho họ, ở lại với họ và cầu xin lòng thương xót cho họ”.

Ông Amer cho biết, tình trạng thiếu lương thực, nước uống và nỗi lo sợ thường trực về các cuộc tấn công đang khiến người dân đau khổ.

Ông nói: “Người chết được an ủi trong khi chúng tôi, những người còn sống, đau đớn và trải qua những điều kiện rất khó khăn. Không có nước, không có viện trợ thích hợp nào đến, tình hình thật tồi tệ”.

Trẻ em chạy từng nhóm nhỏ giữa các hàng mộ. Một em gái mặc bộ đồ thể thao màu hồng ngồi trên một trong các ngôi mộ hái những bông hoa nhỏ màu hồng và cẩn thận đổ chúng vào một chiếc lon rỗng.

Ông Amer nói: “Tôi nhìn thấy những đứa trẻ, những đứa con của chúng tôi, đang chơi đùa giữa và bên trên những ngôi mộ”.

“Điều này đã trở thành cuộc sống của chúng tôi, tất cả đều liên quan đến cái chết. Ngay cả khi đang bước đi, chúng tôi đều nhìn thấy cái chết trước mắt mình mỗi giây.”

Cuộc chiến được khơi mào bởi các phần tử hiếu chiến Hồi giáo Hamas người Palestine, phe đột kích vào miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt cóc 253 người, theo thống kê của Israel.

Thề sẽ tiêu diệt Hamas và giải thoát các con tin, Israel đã đáp trả bằng một cuộc tấn công quân sự tổng lực vào Gaza khiến hơn 27.000 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế địa phương.

Tại bệnh viện Châu Âu trong thành phố Khan Younis, nhân viên và thiết bị đang thiếu hụt trầm trọng đến nỗi các đội y tế phải đưa ra quyết định đau đớn về việc sẽ tiếp nhận ai, các bác sĩ cho biết, khiến nhiều bệnh nhân bị thương nặng đe dọa đến tính mạng không được điều trị.

Họ cho biết bệnh viện chỉ dành cho 240 người nhưng hiện đang điều trị cho khoảng 1.000 bệnh nhân trong khi nhiều người di tản cũng đang trú ẩn trong các hành lang của bệnh viện.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Ahmed El Mokhallalati nói: “Nhiều ngày chúng tôi phải chọn ưu tiên giữa các bệnh nhân”, đồng thời cho biết thêm điều này có nghĩa là tập trung vào những người có nhiều cơ hội sống sót hơn và bỏ mặc những người “trong hoàn cảnh tồi tệ và (cần) rất nhiều sự chăm sóc”.

“Chúng tôi đã mất nhiều bệnh nhân vì không thể cung cấp dịch vụ. Có thời điểm, chúng tôi không tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào bị bỏng nặng vì chúng tôi biết năng lực của ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) không thể giải quyết được vấn đề này.”

Hầu hết các bệnh viện trong khu vực đã đóng cửa, một số trong số đó bị tấn công hoặc đột kích trực tiếp, và những bệnh viện vẫn còn hoạt động đang chịu áp lực ngày càng tăng khi quân đội Israel tiến gần hơn. Israel cho biết Hamas sử dụng những cơ sở như vậy để che chắn cho mục đích quân sự.

Ông Thaer Daifallah, một bác sĩ giải phẫu khuôn mặt, phàn nàn về tình trạng thiếu hụt ngay cả những vật dụng cơ bản nhất.

Ông nói: “Tôi có thể nói rằng ngành chăm sóc sức khỏe đang sụp đổ hoàn toàn và sẽ mất nhiều năm để đưa nó trở lại bình thường”.

Ông Tommaso Della Longa, phát ngôn viên của Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế, cho biết các bệnh viện gần đó, chẳng hạn như Al-Amal, nơi đã bị tấn công nhiều lần trong những tuần gần đây, có thể gặp khó khăn để duy trì hoạt động.

“Tôi thậm chí không muốn nghĩ đến khả năng Al Amal đóng cửa trong những ngày tới nhưng thực tế là nếu tình hình không thay đổi bệnh viện sẽ khó tiếp tục hoạt động,” ông nói trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG