Đường dẫn truy cập

Các cuộc không kích của Israel giết chết hàng chục người ở phía nam Gaza


Cờ Israel cắm trên các tòa nhà bị phá hủy ở Dải Gaza, nhìn từ miền nam Israel, ngày 18 tháng 11 năm 2023.
Cờ Israel cắm trên các tòa nhà bị phá hủy ở Dải Gaza, nhìn từ miền nam Israel, ngày 18 tháng 11 năm 2023.

Các cuộc không kích của Israel nhắm vào các khu dân cư ở phía nam Gaza giết chết ít nhất 47 người ngày thứ Bảy, các nhân viên ứng cứu cho biết, trong khi cơ quan người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc nói thêm nhiều người thiệt mạng và bị thương tại một ngôi trường ở phía bắc vốn là nơi trú ngụ của thường dân tản cư.

Vụ đổ máu mới nhất xảy ra sau khi Israel một lần nữa cảnh báo thường dân di dời khi nước này chuẩn bị tiến công Hamas ở phần phía nam của dải đất hẹp này, sau khi đưa quân vào chế ngự phần phía bắc.

“Nhận được những hình ảnh và video kinh hoàng cho thấy hàng chục người thiệt mạng và bị thương tại một trường học @UNRWA nữa đang che chở cho hàng ngàn người tản cư ở phía bắc Dải Gaza,” Tổng trưởng UNRWA Philippe Lazzarini nói trên nền tảng mạng xã hội X:

“Những cuộc tấn công này không thể trở nên phổ biến, chúng phải dừng lại. Sự hưu chiến nhân đạo không thể chờ đợi lâu hơn được nữa.”

Quân đội Israel không bình luận ngay lập tức. Người phát ngôn của chính quyền Hamas ở Gaza nói 200 người đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Các quan chức Palestine trước đó cáo buộc quân đội Israel bắt buộc hầu hết nhân viên, bệnh nhân và người tản cư phải di tản khỏi Bệnh viện Al Shifa ở phía bắc, là bệnh viện lớn nhất ở Gaza, và bỏ mặc họ đi bộ trên hành trình đầy nguy hiểm về phía nam.

Lực lượng Israel phủ nhận cáo buộc, nói rằng việc di tản là tự nguyện. Họ đã chiếm giữ bệnh viện Al Shifa trong cuộc tiến công khắp phía bắc Gaza hồi đầu tuần, nói rằng bệnh viện này che giấu một trung tâm chỉ huy ngầm của Hamas.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng kiểm soát vùng đất ven biển sau vụ tấn công nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10 của nhóm chủ chiến này, trong đó các tay súng giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Kể từ đó, Israel đã ném bom tan hoang phần lớn Thành phố Gaza - trung tâm đô thị của vùng đất này - ra lệnh cho thường dân ở phía bắc phải di tản và khiến khoảng hai phần ba dân số 2,3 triệu người của Gaza phải tản cư.

Nhà chức trách ở Gaza ngày thứ Bảy nâng số người chết kể từ ngày 7 tháng 10 lên 12.300 người, trong đó có 5.000 trẻ em. Liên Hợp Quốc coi những con số này là đáng tin cậy, dù hiện chúng được cập nhật không thường xuyên vì sự tàn phá của chiến tranh đã cản trở liên lạc.

Quân đội Israel cho biết năm binh sĩ của họ đã thiệt mạng ở Gaza kể từ ngày thứ Sáu, nâng tổng thiệt hại kể từ khi tiến vào lãnh thổ này lên 57 người.

Một trợ lý cao cấp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Sáu kêu gọi thường dân Palestine di dời khỏi Khan Younis, cuối đầu phía nam của Dải Gaza, vì lực lượng Israel sẽ phải tiến vào thành phố này để đánh bật các chiến binh Hamas đang cố thủ trong các đường hầm và hầm ngầm. Phát biểu này cho thấy một cuộc tiến công trên bộ của Israel xuống phía nam sắp diễn ra.

Một cuộc tiến công như vậy có thể buộc hàng trăm ngàn người Palestine vốn đã chạy lánh cuộc tiến công của Israel nhắm vào Thành phố Gaza ở phía bắc phải bỏ chạy một lần nữa, cùng với cư dân của Khan Younis, một thành phố có hơn 400.000 dân, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một nguồn tin cao cấp của Israel và hai cựu quan chức hàng đầu cho Reuters biết, cuộc tiến quân này của Israel xuống phía nam Gaza có thể phức tạp và nguy hiểm hơn ở phía bắc khi các chiến binh đã luồn sâu vào vùng Khan Younis.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG