Đường dẫn truy cập

Israel đẩy mạnh tấn công ở Gaza trong lúc dân Palesetine lâm vào tuyệt vọng


Người tị nạn Palestine ngủ trong lều trại khi chiến sự trên Dải Gaza diễn ra ác liệt
Người tị nạn Palestine ngủ trong lều trại khi chiến sự trên Dải Gaza diễn ra ác liệt

Hôm 7/12, quân đội Israel giao tranh với các tay súng Hamas tại các thành phố lớn nhất của Dải Gaza và cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu, khiến người dân Palestine phải chật vật sinh tồn trong hoàn cảnh mà Liên Hợp Quốc mô tả là ‘tận thế’.

Người dân Gaza chen chúc tràn vào Rafah ở biên giới với Ai Cập, nghe theo các tờ rơi và thông điệp của Israel rằng họ sẽ được an toàn trong thành phố. Nhưng các nhân viên y tế và thân nhân cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết 17 người trong một ngôi nhà ở Rafah hôm 6/12, nơi một số người dân di tản từ phía bắc đang trú ẩn.

“Ngôi nhà đó bị ba tên lửa nhắm bắn. Họ bắn vào phụ nữ và trẻ em, như quý vị có thể thấy, và chúng tôi đã được thông báo rằng đi về miền nam sẽ an toàn,” Bassam al-Hobi, thân nhân của gia đình bị tấn công, nói và chỉ vào các thi thể bọc trong vải trắng, trong đó có những thi thể nhỏ, nằm sắp lớp trên mặt đất và bao quanh là những người đang than khóc.

Ngoài 17 người thiệt mạng, còn có ba người mất tích và những người bị thương khác, ông cho biết. Ở những nơi khác ở Rafah, hôm 6/12 các nhân viên y tế cho biết bốn người đã thiệt mạng trong khi đang đi trên xe kéo.

Israel cho biết Hamas đã bắn ít nhất một quả rocket từ Rafah và rằng họ đã tiêu diệt một số tay súng ở Khan Younis, thành phố lớn nhất ở nam Gaza, trong đó có hai chiến binh nhô lên từ địa đạo để nổ súng.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn al-Qassam, cho biết đã xảy ra giao tranh rất ác liệt sau khi binh lính tiến vào trung tâm Khan Younis hôm 6/12 trong giai đoạn mới của cuộc chiến vốn đã bước sang tháng thứ ba.

Các quan chức y tế Palestine cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết hai người ở Khan Younis vào sáng ngày 7/12, trong khi ở trung tâm Gaza, các nhân viên y tế cho biết trong đêm có bốn người đã thiệt mạng trong một ngôi nhà ở trại tị nạn Nusseirat.

Những người sống sót qua lửa đạn phải đối mặt với cuộc đấu tranh sinh tồn ngày càng tuyệt vọng.

Hàng trăm người chen chúc trên một con đường ở trung tâm thành phố Deir al-Balah, chờ nhận thức ăn bên ngoài một khu phức hợp của Liên Hợp Quốc vẫn chưa mở cửa, hình ảnh video do Ramy Abdu, người sáng lập Tổ chức Giám sát Nhân quyền châu Âu-Địa Trung Hải, đăng cho thấy.

Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) cho biết 1,9 triệu người – chiếm 85% dân số Gaza - đã phải di tản, các cơ sở tạm trú của họ đã vượt sức chứa gấp bốn lần và họ không có đủ viện trợ để đáp ứng ‘nhu cầu quá lớn’.

Con số người dân Palestine thiệt mạng trong tám tuần chiến tranh được các nhân viên y tế Gaza báo cáo là 16.015 người, trong đó 43 người ở một bệnh viện hôm 5/12 và 73 người ở một bệnh viện khác hôm 6/12.

Cư dân ở thành phố Gaza ở miền bắc cho biết đã xảy ra đánh bom và bắn nhau ác liệt suốt đêm ở Shejaia, phía đông trung tâm thành phố và ở trại tị nạn Jabalia nằm về phía bắc, nơi đài Al Jazeera cho biết 22 thân nhân của phóng viên của họ là Moamen Al-Sharafi Gaza đã thiệt mạng.

Một quận khác, Sabra, cũng bị đánh bom, người dân địa phương cho biết.

Israel cho biết họ đã đột kích một khu nhà của Hamas ở Jabalia, giết chết một số tay súng và phát hiện ra địa đạo, khu vực huấn luyện và vũ khí. Tại Shejaia, Lữ đoàn Al-Quds, cánh vũ trang của Islamic Jihad vốn là đồng minh của Hamas, cho biết các chiến binh của họ đã tấn công xe tăng Israel.

Tại Khan Younis, quân Israel đã bao vây nhà của lãnh đạo Hamas Yahya Al-Sinwar, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết vào tối 6/12.

“Ngôi nhà của hắn có thể không phải là lâu đài, và hắn có thể đã trốn, nhưng bắt được hắn chỉ là vấn đề thời gian,” ông Netanyahu nói.

Tại Geneva, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng tình hình ở Gaza là ‘tận thế’ với nguy cơ cả hai bên đều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Liên Hiệp Quốc đã không thể phân phối viện trợ đến mọi nơi của Dải Gaza, ngoại trừ tỉnh Rafah trong bốn ngày qua, Liên Hiệp Quốc cho biết trong phúc trình nhân đạo hàng ngày hôm 7/12.

Tại Rafah, cách Khan Younis khoảng 13 km về phía nam, hầu hết những người di tản phải ngủ ngoài trời vì Liên Hợp Quốc chỉ phát được vài trăm chiếc lều, văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 6/12.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG