Đường dẫn truy cập

Israel tăng cường oanh tạc Gaza sau vụ thủ lĩnh Hamas bị giết


Ông Saleh al-Arouri, lãnh đạo chính trị cấp cao Hamas, đã bị Israel sát hại
Ông Saleh al-Arouri, lãnh đạo chính trị cấp cao Hamas, đã bị Israel sát hại

Quân đội Israel hôm 3/1 đã tăng cường ném bom Dải Gaza và yêu cầu thường dân rời khỏi một trại tị nạn ở phía bắc vùng đất của người Palestine sau khi chiến tranh lan sang Lebanon với vụ phó thủ lĩnh Hamas bị giết ở Beirut.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận họ đã giết Saleh al-Arouri trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Lebanon hôm 2/1. Tuy nhiên, phát ngôn nhân quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nói rằng các lực lượng Israel đang trong trạng thái sẵn sàng ở mức cao và chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào.

Vụ ám sát là dấu hiệu nữa cho thấy cuộc chiến vốn đã kéo dài gần ba tháng giữa Israel và Hamas đang lan rộng ra khu vực, với vùng Bờ Tây bị chiếm đóng, lực lượng Hezbollah ở biên giới Lebanon-Israel và thậm chí cả các tuyến hàng hải trên Biển Đỏ cũng bị kéo vào cuộc chiến.

Ông Arouri, 57 tuổi, sống ở Beirut, là lãnh đạo chính trị cấp cao đầu tiên của Hamas bị ám sát kể từ khi Israel phát động tấn công Hamas để đáp trả vụ tàn sát của nhóm chiến binh này vào các thị trấn của Israel hôm 7/10.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông này hoạch định các cuộc tấn công vào công dân của họ. Nhưng một quan chức Hamas nói rằng ông ta cũng đóng ‘vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán’ do Qatar và Ai Cập tiến hành về kết cục của cuộc chiến Gaza và thả các con tin Israel bị Hamas giam giữ.

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Beirut vào chiều ngày 3/1. Trước đó, ông đã cảnh báo Israel không được ám sát trên đất Lebanon, đồng thời thề sẽ có ‘phản ứng quyết liệt’.

Nhóm vũ trang Hezbollah, đồng minh của Hamas, đã bắn phá nhau với Israel gần như hàng ngày qua biên giới phía nam Lebanon kể từ khi cuộc chiến Gaza bắt đầu. Hơn 100 chiến binh Hezbollah và hai chục thường dân đã thiệt mạng trên lãnh thổ Lebanon, cũng như ít nhất 9 binh sĩ Israel ở Israel.

Sau khi ông Arouri bị giết, phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon cho hay họ quan ngại sâu sắc về khả năng chiến sự leo thang ‘có thể gây hậu quả thảm khốc cho người dân ở cả hai bên biên giới’.

Quân đội Israel cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày rằng ‘các trận đánh dữ dội" với các chiến binh đang tiếp diễn ở Gaza hôm 3/1 tại thành phố Khan Younis ở miền nam. Trước đây, họ nói rằng họ muốn cố quét sạch các lãnh đạo Hamas trong khu vực.

Người dân và truyền thông Palestine nói rằng quân Israel đã ném bom trại tị nạn Al-Nusseirat ở phía bắc vùng lãnh thổ do Hamas cai quản trong đêm và sang đến ngày 3/1, phá hủy một số tòa nhà cao tầng.

Máy bay Israel cũng thả truyền đơn xuống Al-Nusseirat yêu cầu người dân di tản khỏi bảy quận.

“Quý vị đang ở trong vùng chiến sự nguy hiểm. IDF đang hoạt động quyết liệt ở nơi cư trú của quý vị. Vì sự an toàn của quý vị, IDF kêu gọi quý vị ngay lập tức sơ tán và đi đến các trại trú ẩn đã được biết ở Deir Al-Balah”, tờ rơi viết.

Máy bay chiến đấu và xe tăng Israel cũng tăng cường tấn công vào trại tị nạn Al-Bureij.

Tại trại tị nạn Al-Maghazi, các quan chức y tế cho hay ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà. Họ nói thêm rằng 3 người nữa thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở Rafah, nam Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG