Đường dẫn truy cập

Israel đánh vào miền trung Gaza, gây thêm thương vong cho Palestine


Xe tăng Israel đang bắn về phía dải Gaza
Xe tăng Israel đang bắn về phía dải Gaza

Quân đội Israel hôm 27/12 đã đánh vào miền trung Gaza bằng đường bộ, đường biển và đường không và chính quyền Palestine đã báo cáo thêm hàng chục người thiệt mạng trong cuộc xung đột đã kéo dài 11 tuần lễ sau khi tư lệnh quân đội Israel nói cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài nhiều tháng.

Phản ánh quyết tâm của Israel nhằm quét sạch Hamas bất chấp những lời kêu gọi ngày càng nhiều của cộng đồng quốc tế về lệnh ngừng bắn, Tham mưu trưởng Israel, ông Herzi Halevi, nói cuộc chiến sẽ kéo dài ‘nhiều tháng’ và sẽ không có ‘giải pháp nhiệm mầu’ hay ‘lối tắt’ nào.

Bộ Y tế Gaza cho biết quân Israel đã giết chết 195 người Palestine và làm 325 người bị thương trong 24 giờ qua, nâng con số thương vong ghi nhận lên 21.110 người chết và 55.243 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza kể từ ngày 7/10.

Việc mất liên lạc ở phần lớn khu vực đã ảnh hưởng đến nỗ lực tiếp cận các nạn nhân thương vong Palestine trong đêm nhưng dần dần đã có thông tin liên lạc trở lại vào giữa buổi sáng.

Tại quận Al-Maghazi ở miền trung Gaza, năm người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích, các nhân viên y tế cho biết, trong khi ở bắc Gaza City, các quan chức y tế cho biết thi thể của bảy người Palestine thiệt mạng trong đêm đã được đưa đến Bệnh viện Al Shifa.

Người dân cũng cho biết đã xảy ra giao tranh dữ dội ở phía đông và phía bắc quận Al-Bureij và ở làng Juhr Ad-Deek gần đó, nơi họ cho biết xe tăng Israel đang đóng quân.

Quân đội Israel hôm 27/12 cho biết có thêm ba binh sĩ thiệt mạng khi đang chiến đấu ở Gaza, nâng tổng thiệt hại nhân mạng của Israel ở vùng đất này lên 166 kể từ khi chiến dịch trên bộ bắt đầu vào ngày 20/10.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết các chiến binh của họ đã tấn công bốn máy ủi và một xe tăng của Israel ở bắc Khan Younis, thành phố chính ở miền nam Gaza và là nơi diễn ra giao tranh ác liệt trong nhiều ngày.

Israel đã tăng cường không kích trong tuần này, nhất là ở khu vực miền trung. Quân đội Israel đã yêu cầu dân thường di tản, mặc dù nhiều người nói rằng không còn nơi nào an toàn để đi.

Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố hình ảnh được quay chủ yếu vào ngày 25 và 26/12 tại một số bệnh viện ở Gaza trong đó điều phối viên đội y tế khẩn cấp của WHO Sean Casey cho biết năng lực chữa trị của Gaza chỉ còn 20% so với 80 ngày trước đây.

“Máu ở khắp nơi trong các bệnh viện vào lúc này,” Casey cho biết và nói thêm rằng không nơi nào ở Gaza an toàn.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc quân đội Israel tiếp tục bắn phá miền trung Gaza, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người Palestine kể từ đêm Giáng sinh,” phát ngôn nhân Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Seif Magango nói hôm 26/12.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG