Đường dẫn truy cập

Israel tăng cường tấn công miền nam Gaza; Mỹ, LHQ kêu gọi bảo vệ dân thường


Xe quân sự Israel tại biên giới Gaza, ngày 5/12/2023.
Xe quân sự Israel tại biên giới Gaza, ngày 5/12/2023.

Lực lượng Israel tiếp tục ném bom từ trên không và bắn phá trên bộ vào miền nam Dải Gaza, giết chết và làm bị thương hàng chục người Palestine, ngay cả khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc liên tục kêu gọi họ bảo vệ dân thường, theo Reuters hôm 5/12.

Khi được hỏi hôm 4/12 về số người chết ngày càng tăng kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đổ vỡ hôm 1/12, đồng minh thân cận nhất của Israel là Hoa Kỳ cho rằng còn quá sớm để nói liệu Israel có làm đủ nhiều để bảo vệ dân thường hay không và họ mong Israel sẽ không tấn công các khu vực đã được xác định là khu vực an toàn.

Người dân và các nhà báo tại hiện trường cho hay các cuộc không kích dữ dội của Israel ở phía nam khu vực ven biển đông dân cư bao gồm các vùng mà Israel yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn.

Tại LHQ, Tổng thư ký Antonio Guterres kêu gọi Israel tránh các hành động tiếp theo có thể làm cho tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở Gaza do Hamas điều hành trở nên tồi tệ hơn và giúp dân thường không phải chịu thêm đau khổ.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói: “Ngài Tổng thư ký vô cùng lo lắng về giao tranh giữa Israel và Hamas lại tiếp tục… Đối với những người được lệnh sơ tán, không có nơi nào an toàn để đi và có rất ít cơ hội để sống sót”.

Israel đã chiếm được phần lớn nửa phía bắc của Gaza vào tháng 11, và kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần sụp đổ hôm 1/12, họ đã nhanh chóng tiến sâu vào nửa phía nam.

Cánh vũ trang của lực lượng Hồi giáo Jihad, đồng minh của Hamas, cho biết các chiến binh của họ đụng độ ác liệt với binh sĩ Israel ở phía bắc và phía đông Khan Younis, thành phố chính thuộc nam Gaza.

Người dân nói rằng xe tăng của Israel đã tiến vào Gaza qua biên giới và cắt đứt tuyến đường chính Bắc-Nam. Quân đội Israel cho hay con đường trung tâm từ Khan Younis về phía bắc “tạo thành một chiến trường” và hiện đã bị đóng cửa.

Israel thông báo hôm 5/12 rằng 3 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong trận chiến ở Gaza hôm 4/12. Đài phát thanh quân đội mô tả trận này là một ngày giao tranh ác liệt với các chiến binh Hamas. 78 binh sĩ đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu tung bộ binh vào.

Israel phát động cuộc tấn công nhằm tiêu diệt Hamas để trả đũa cuộc tấn công xuyên biên giới hôm 7/10 của các tay súng Hamas nhằm vào các thị trấn biên giới, các làng hợp tác (kibbutz) và một lễ hội âm nhạc. Theo thống kê của Israel, phiến quân đã giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Trong 8 tuần chiến tranh, Bộ Y tế Gaza cho hay ít nhất 15.899 người Palestine đã thiệt mạng, 70% trong số đó là phụ nữ hoặc trẻ dưới 18 tuổi.

Philippe Lazzarini, người đứng đầu cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine ở Gaza (UNRWA), nói rằng việc Israel nối lại hoạt động quân sự đang lặp lại “nỗi kinh hoàng từ những tuần trước” khi việc này làm cho những người trước đây đã phải di tản lại tiếp tục phải di tản, các bệnh viện quá tải cũng như tiếp tục bóp nghẹt hoạt động nhân đạo do nguồn cung hạn chế.

Ông phát biểu: “Chúng tôi đã nói điều đó nhiều lần. Chúng tôi đang nói lại lần nữa. Không có nơi nào an toàn ở Gaza, dù ở miền nam hay miền tây nam, dù ở Rafah hay ở bất kỳ nơi nào được gọi là ‘vùng an toàn’ một cách đơn phương”.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhắc lại lời kêu gọi Israel bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự bao gồm cả bệnh viện.

Ông đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, hôm 4/12: “WHO đã nhận được thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel rằng chúng tôi nên chuyển vật tư khỏi kho y tế của chúng tôi ở miền nam Gaza trong vòng 24 giờ, vì các hoạt động trên bộ sẽ khiến vật tư đó không thể sử dụng được”.

Di cư trong khu vực quá đông đúc

Có tới 80% trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa sau 8 tuần chiến tranh gây ra tàn phá khắp khu vực vốn đã quá đông đúc.

Hôm 4/12, Israel ra lệnh cho người Palestine rời khỏi các khu vực của Khan Younis, nói rằng họ cần phải di chuyển về phía bờ biển Địa Trung Hải và tới Rafah, một thị trấn gần biên giới Ai Cập.

Tại Washington, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc Israel đang tìm cách sơ tán tại các khu vực mục tiêu thay vì toàn bộ thành phố là một “sự cải thiện”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói rằng Washington kỳ vọng Israel tránh tấn công các khu vực được xác định là khu vực “không cấm tấn công” ở Gaza.

Ông cho biết Mỹ đã thảo luận với Israel về việc cuộc chiến với Hamas sẽ tiếp diễn trong bao lâu, nhưng ông từ chối chia sẻ mốc thời gian đó.

Một quan chức cấp cao của Israel cho hay họ đang dành thời gian để ra lệnh sơ tán chính xác hơn nhằm hạn chế thương vong cho dân thường, nhưng Israel không thể loại trừ hoàn toàn.

Quan chức này nói: “Chúng tôi không bắt đầu cuộc chiến này. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về thương vong của dân thường nhưng khi muốn đối mặt với cái ác, ta phải hành động”.

Hơn 100 con tin bị Hamas được Iran hậu thuẫn bắt giữ đã được giải thoát trong lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày vào tháng trước. Chính quyền Israel cho biết 7 thường dân và một đại tá quân đội đã chết khi bị giam giữ, trong khi 137 con tin vẫn còn ở Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho hay khoảng 900 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn kết thúc hôm 1/12.

Israel cáo buộc Hamas khiến dân thường gặp nguy hiểm khi hoạt động từ các khu vực dân sự, kể cả trong các đường hầm vốn chỉ có thể bị phá hủy bằng bom lớn. Hamas phủ nhận việc làm như vậy.

Tờ Wall Street Journal hôm 4/12 dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Israel đã lắp ráp một hệ thống máy bơm có thể dùng để làm ngập các đường hầm của Hamas.

Theo bản tin này, chưa rõ liệu Israel có cân nhắc sử dụng máy bơm trước khi tất cả con tin được thả hay không.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG