Đường dẫn truy cập

Kế hoạch đình chiến dài một tháng ở Gaza đạt được tiến bộ trong khi Israel tấn công Khan Younis


Binh sĩ Israel ở Gaza.
Binh sĩ Israel ở Gaza.

Israel và Hamas đã đạt được một số tiến bộ trong việc đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn 30 ngày ở Gaza, khi các con tin Israel và tù nhân Palestine sẽ được thả, các nguồn tin nói với Reuters, trong khi Israel tiếp tục tấn công vào thành phố chính phía nam Dải Gaza.

Qatar, Mỹ và Ai Cập trong nhiều tuần đã trao đổi với Israel và nhóm chiến binh đang điều hành Gaza để cố gắng đạt được các điều khoản để ngừng giao tranh, và điều này cũng sẽ cho phép có thêm thực phẩm và vật tư y tế.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, hai bên vẫn còn bất đồng về cách chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Gaza, và Hamas đã từ chối tiến tới thỏa thuận cho đến khi vấn đề này được giải quyết.

Người phát ngôn của Israel Eylon Levy hôm 24/1 cho biết sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu Hamas còn nắm quyền và con tin vẫn bị giữ ở Gaza, sau vụ tấn công xuyên biên giới của nhóm chiến binh này vào ngày 7 tháng 10 khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng.

Các quan chức y tế Palestine cho biết, 25.490 người Gaza đã thiệt mạng kể từ đó, cùng với hàng nghìn người khác được cho là đã mất tích dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Qatar và Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về triển vọng cho một thỏa thuận ngừng bắn mới, sau lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11.

Trong chiến dịch lớn nhất trong một tháng, các lực lượng Israel đã tiếp tục nỗ lực chiếm thành phố Khan Younis, nơi hàng trăm nghìn người Palestine di tản đang trú tạm sau khi rời khỏi miền bắc - tâm điểm ban đầu của cuộc chiến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG