Đường dẫn truy cập

Israel đề ra giai đoạn mới trong cuộc chiến ở Gaza


Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, hôm 4/1 đề ra giai đoạn mới trong cuộc chiến ở Gaza.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, hôm 4/1 đề ra giai đoạn mới trong cuộc chiến ở Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, hôm 4/1 đề ra giai đoạn mới trong cuộc chiến ở Gaza: một cách tiếp cận có mục tiêu hơn ở phía bắc và tiếp tục truy đuổi các thủ lĩnh Hamas ở phía nam trong khi Israel tìm cách giải thoát những con tin còn bị Hamas giam giữ.

Dưới áp lực quốc tế phải chuyển sang các hoạt động chiến đấu ít căng thẳng hơn và đối mặt với những thách thức kinh tế, Israel đã rút bớt lực lượng ở Gaza.

Ông Gallant cho biết các hoạt động ở phía bắc sẽ bao gồm các cuộc đột kích, phá hủy các đường hầm, các cuộc tấn công trên không và trên bộ cũng như các hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Ở phía nam, nơi phần lớn 2,3 triệu dân của Gaza hiện đang sống trong lều trại và những nơi tạm trú khác, trọng tâm sẽ là tiêu diệt các thủ lĩnh Hamas và giải cứu khoảng 130 con tin Israel còn nằm trong tay Hamas trong số 240 người bị bắt cóc vào ngày 7/10 năm ngoái.

Ông Gallant khẳng định sau chiến tranh, Hamas sẽ không còn kiểm soát Gaza nữa và nói thêm rằng vùng đất này sẽ do các tổ chức Palestine điều hành miễn là không có mối đe dọa nào đối với Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nhằm giúp ngăn chặn xung đột lan rộng, Ngoại trưởng Antony Blinken bay sang Trung Đông hôm 4/1 để vận động ngoại giao trong một tuần.

Sáng ngày 4/1, cuộc pháo kích của Israel vào Dải Gaza đã giết chết hơn 20 người Palestine, trong đó có 16 người ở Khan Younis, một khu vực ven biển ở phía nam mà những người di tản từ các nơi khác đang dồn về đây để lánh nạn, các quan chức y tế Gaza cho biết.

Họ nói trong số những người thiệt mạng có 9 trẻ em. Các quan chức y tế cho hay 5 người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào một chiếc ô tô ở trại tị nạn Al-Nusseirat. Cư dân Gaza cho biết máy bay và xe tăng của Israel cũng đã bắn phá hai trại tị nạn khác, khiến nhiều người phải chạy về phía nam.

Cuộc chiến của Israel chống lại Hamas sắp tròn ba tháng trong bối cảnh quốc tế lo ngại rằng cuộc xung đột đang lan rộng ra ngoài Gaza, kéo theo Bờ Tây do Israel chiếm đóng, lực lượng Hezbollah ở biên giới Li Băng-Israel và các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Mối lo ngại càng gia tăng sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm 2/1 đã giết chết phó thủ lĩnh Hamas, Saleh al-Arouri, ở thủ đô Beirut của Li Băng. Ông được an táng tại trại Shatila của người Palestine trong thành phố hôm 4/1.

Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, hôm 3/1 tuyên bố rằng lực lượng dân quân Shi'ite hùng mạnh do Iran hậu thuẫn của ông “không thể im lặng” sau cái chết của ông Arouri, nhưng không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào về các hành động chống lại Israel để ủng hộ Hamas.

Hezbollah pháo kích qua lại với Israel gần như hàng ngày dọc biên giới phía nam Li Băng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận việc ám sát ông Arouri. Họ đã thề sẽ tiêu diệt Hamas sau cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo này vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, trong đó Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng.

Các cuộc tấn công trả đũa chớp nhoáng trên bộ và trên không của Israel đã tàn phá Gaza. Bộ Y tế Gaza cho biết tổng số người Palestine thiệt mạng được ghi nhận đã lên tới 22.438 người, tính tới ngày 4/1 - gần 1% trong tổng số 2,3 triệu dân của Gaza.

Israel nói họ đã tiêu diệt 8.000 tay súng ở Gaza.

Thêm vào tình trạng bạo lực trong khu vực là hai vụ nổ hôm 3/1 đã giết chết gần 100 người trong buổi lễ tưởng niệm cố Tướng Iran Qasem Soleimani tại nghĩa trang ở phía đông nam Iran, nơi ông được chôn cất. Nhóm Hồi giáo Sunni mang tên Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Gaza đổ máu

Trong cuộc tấn công được báo cáo hôm 4/1 ở Al-Mawasi ở phía tây Khan Younis, đạn pháo của Israel đã rơi gần các lều trại mà dân sơ tán dựng lên trong khu vực, các quan chức Bộ Y tế Gaza cho biết.

Đoạn phim trên truyền thông Palestine cho thấy một số thi thể được quấn chăn bên trong nhà xác bệnh viện ở Khan Younis.

Ông Bahaa Abu Hatab, anh trai của một trong những người thiệt mạng, nói: “Không nơi nào an toàn ở Gaza.”

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết trụ sở của họ ở Khan Younis đã bị tấn công, khiến một người thiệt mạng và những người khác bị thương.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, quân đội Israel nói máy bay chiến đấu của Israel đã tiêu diệt 3 phần tử hiếu chiến Hamas, những người đã tìm cách kích nổ chất nổ bên cạnh lực lượng mặt đất, và rằng binh sĩ Israel đã hạ sát thêm 2 tay súng nữa.

Sau đó, quân đội nói các binh sĩ đã phá hủy một khu quân sự dưới lòng đất trên bờ biển Dải Gaza với một kho vũ khí bao gồm súng cối, lựu đạn và phi đạn RPG.

Thống khổ chồng chất

Các cuộc oanh tạc của Israel đã san phẳng phần lớn khu vực Gaza đông dân cư và tạo ra một thảm họa nhân đạo. Hầu hết cư dân Gaza bị mất nhà cửa, tình trạng thiếu lương thực đe dọa gây ra nạn đói.

Ngày 4/1, người dân ùa ra từ các trại tị nạn Al-Bureij, Al-Maghazi và Al-Nusseirat sau các cuộc tấn công, trong đó một số gia đình đi trên những chiếc xe lừa chất đầy nệm, hành lý và trẻ em. Mưa đã biến đất thành bùn, làm tăng thêm nỗi thống khổ.

Trong cuộc chiến, quân đội Israel bày tỏ sự tiếc nuối về những cái chết của thường dân nhưng họ cáo buộc Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư và sử dụng dân làm lá chắn sống, một cáo buộc mà tổ chức Hamas phủ nhận.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG