Đường dẫn truy cập

Israel công bố video về đường hầm kiên cố của Hamas dưới bệnh viện Shifa


Lối vào một đường hầm do các phần tử hiếu chiến Palestine đào bên dưới Bệnh viện Shifa ở Dải Gaza, do quân đội Israel công bố ngày 19/11/2023.
Lối vào một đường hầm do các phần tử hiếu chiến Palestine đào bên dưới Bệnh viện Shifa ở Dải Gaza, do quân đội Israel công bố ngày 19/11/2023.

Israel hôm 19/11 công bố đoạn video về điều mà họ mô tả là một đường hầm do các phần tử hiếu chiến Palestine đào bên dưới Bệnh viện Shifa ở Dải Gaza, trọng tâm nhiệm vụ của Israel trong việc tìm kiếm và tiêu diệt các phần tử hiếu chiến Hamas.

Dù thừa nhận có mạng lưới hàng trăm km đường hầm, hầm trú ẩn và lối vào bí mật xuyên suốt vùng đất Gaza của người Palestine, nhưng Hamas phủ nhận việc những đường hầm này nằm trong cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện.

Trong bản cập nhật hôm 19/11 về các hoạt động tại Shifa, quân đội Israel cho biết các kỹ sư của họ đã phát hiện ra một đường hầm sâu 10 mét và chạy dài 55 mét tới một cánh cửa chống nổ.

“Loại cửa này được tổ chức khủng bố Hamas sử dụng để chặn lực lượng Israel tiến vào các trung tâm chỉ huy và tài sản ngầm của Hamas”, một tuyên bố quân sự kèm theo video cho thấy một lối đi hẹp có mái bê tông hình vòm, chấm dứt tại một cánh cửa màu xám.

Cũng trong ngày 19/11, ít nhất 31 trẻ sinh non, ốm nặng đã được sơ tán khỏi Bệnh viện Shifa chuyển đến một bệnh viện ở Ai Cập, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York cho biết, cho đến nay, 48 nhà báo và nhân viên truyền thông được xác nhận đã thiệt mạng trong khu vực kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 khơi mào cuộc tấn công trả đũa của Israel sau đó.

CPJ, cơ quan có danh sách bao gồm các nhà báo bị thiệt mạng ở cả hai bên, cho biết danh sách những người thiệt mạng bao gồm 43 người Palestine, 4 người Israel và 1 người Li Băng.

“Các nhà báo trên khắp khu vực đang hy sinh rất nhiều để đưa tin về cuộc xung đột đau lòng này. Đặc biệt, những người ở Gaza đã phải trả và tiếp tục phải trả giá chưa từng có và phải đối mặt với những mối đe dọa theo cấp số nhân,” ông Sherif Mansour, điều phối viên chương trình Trung Đông và Bắc Phi của CPJ, cho biết trong một email gửi Reuters.

Tại Bờ Tây, hai người Palestine thiệt mạng trong đêm trong các cuộc đột kích của Israel vào lãnh thổ bị chiếm đóng.

Trong khi đó, quân đội Israel ngày 19/11 cho biết có thêm 5 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Dải Gaza, nâng số binh sĩ thiệt mạng ở đó lên thành 64 người kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Quân đội cho biết cả 5 người đều thiệt mạng ở phía bắc Gaza, nơi lực lượng của họ đang tham gia chiến dịch trên bộ chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas.

Israel nói Trung Đông đã trở thành một thùng thuốc súng kể từ khi Hamas được Iran hậu thuẫn phát động cuộc tấn công khủng bố vào Israel hôm 7 tháng 10, giết chết ít nhất 1.200 người trong khi bắt khoảng 240 người làm con tin. Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, các cuộc tấn công trả đũa và tấn công trên bộ của Israel đã giết chết hơn 12.000 người Palestine, trong đó có khoảng 5.000 trẻ em.

Về mặt ngoại giao, ông Michael Herzog, đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, nói với chương trình “This Week” của ABC rằng Israel “hy vọng chúng tôi có thể giải thoát một số lượng đáng kể con tin [do Hamas bắt giữ] trong vài ngày tới,” với việc tạm dừng giao tranh trong thời gian ngắn có thể kéo dài năm ngày.

Tin tức của Mỹ cho biết khoảng 50 con tin, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, trong số ước tính 240 người bị Hamas bắt giữ, có thể được trao trả cho Israel, nhưng không rõ liệu có bao nhiêu tù nhân Palestine bị Israel giam giữ có thể được thả.

Ông Herzog từ chối gọi bất kỳ sự ngừng bắn nào là đình chiến, báo hiệu rằng Israel có kế hoạch tiếp tục tấn công các mục tiêu của Hamas sau khi thời gian tạm ngưng bắn kết thúc.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jon Finer nói với CNN rằng: “Có những lĩnh vực khác biệt và bất đồng đã được thu hẹp, nếu không muốn nói là loại bỏ hoàn toàn,” đồng thời cho biết thêm rằng chưa đạt được thỏa thuận nào.

Ông Finer nói: “Một trong những thách thức liên quan đến vấn đề này là chúng tôi, Hoa Kỳ không có mặt trên thực địa ở Gaza.” “Chúng tôi không liên lạc trực tiếp với Hamas. Chúng tôi chỉ làm điều đó thông qua trung gian. Và vì vậy, chúng tôi không có độ chính xác hoàn hảo về số lượng con tin, bao gồm cả số người còn sống.”

Hàng chục thường dân Palestine di tản đã thiệt mạng hoặc bị thương hôm 18/11 trong các cuộc không kích của Israel, trong đó có một người tại một trường học trong trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc Gaza, Cơ quan của Liên hiệp quốc lo về Cứu trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine UNRWA đưa tin.

“Cảnh tượng thật kinh hoàng. Xác phụ nữ và trẻ em nằm trên mặt đất. Những người khác đang kêu cứu”, một người sống sót tên là Ahmed Radwan nói với hãng tin AP qua điện thoại về cuộc tấn công của Israel vào trường Fakhoura. Hình ảnh từ một bệnh viện địa phương cho thấy hơn 20 thi thể được quấn trong những tấm vải dính máu.

Trong một tuyên bố hôm 19/11, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói: “Tôi vô cùng bàng hoàng khi hai trường học của UNRWA bị tấn công trong vòng chưa đầy 24 giờ ở Gaza”.

“Cuộc chiến này đang gây ra con số thương vong dân sự đáng kinh ngạc và không thể chấp nhận được, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, mỗi ngày. Điều này phải dừng lại. Tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.”

Israel cho biết quân đội của họ đang hoạt động trong khu vực Jabaliya “với mục đích tấn công những kẻ khủng bố” đồng thời cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho thường dân.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG