Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ, giao tranh tiếp diễn ở Gaza


Một người lính Israel lái xe bọc thép chở quân (APC) gần biên giới với Gaza, sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và nhóm Hồi giáo bảo thủ người Palestine Hamas hết hạn, ở Israel, ngày 1 tháng 12 năm 2023.
Một người lính Israel lái xe bọc thép chở quân (APC) gần biên giới với Gaza, sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và nhóm Hồi giáo bảo thủ người Palestine Hamas hết hạn, ở Israel, ngày 1 tháng 12 năm 2023.

Giao tranh tái diễn bước sang ngày thứ nhì ở Gaza hôm 2/12, sau khi các cuộc đàm phán nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn với Hamas sụp đổ và các nhà hòa giải cho biết các đợt oanh tạc của Israel đang khiến các nỗ lực nhằm tạm dừng chiến sự thêm rắc rối.

Reuters cho hay các khu vực phía đông của Khan Younis ở nam Gaza bị bắn phá dữ dội khi thời hạn ngừng bắn kết thúc ngay sau bình minh hôm 1/12, khói đạn mù mịt.

Đến tối 1/12, các quan chức y tế Gaza cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết 184 người, làm bị thương ít nhất 589 người và đánh trúng hơn 20 ngôi nhà.

Người dân đổ ra đường, chất đồ đạc lên xe, tìm nơi di tản xa hơn về phía tây.

Các bên tham chiến đổ lỗi cho nhau về sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn.

Liên hiệp quốc cảnh báo giao tranh sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng khẩn cấp nhân đạo cực độ. Người phát ngôn của văn phòng nhân đạo Liên hiệp quốc tại Geneva, Jens Laerke, nói: “Địa ngục trần gian đã quay trở lại Gaza.”

Lệnh ngừng bắn từ ngày 24/11 đã được gia hạn hai lần và Israel cho biết lệnh này có thể tiếp tục miễn là Hamas thả 10 con tin mỗi ngày. Nhưng sau bảy ngày mà qua đó phụ nữ, trẻ em và con tin nước ngoài được phóng thích, các nhà hòa giải đã không tìm được công thức nào giúp thả nhiều người hơn, bao gồm đàn ông và binh lính Israel.

Israel cáo buộc Hamas không chịu thả tất cả phụ nữ mà họ bắt giữ. Một quan chức Palestine cho biết sự cố xảy ra liên quan đến nữ binh sĩ Israel.

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ Hamas đột kích vào miền nam Israel hôm 7/10, giết chết 1.200 người và bắt 240 người làm con tin, theo thống kê của Israel.

Kể từ đó, các cuộc tấn công trả đũa của Israel đã tàn phá phần lớn Gaza, nơi Hamas cai trị từ năm 2007.

Các cơ quan y tế Palestine được Liên hiệp quốc cho là đáng tin cậy cho biết hơn 15.000 người ở Gaza đã thiệt mạng và hàng ngàn người mất tích.

Qatar, nước đóng vai trò trung tâm trung gian hòa giải, cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra với người Israel và người Palestine để khôi phục thỏa thuận ngừng bắn, nhưng việc Israel tiếp tục bắn phá Gaza gây ra nhiều vấn đề phức tạp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG