Đường dẫn truy cập

Việc chuyển hàng viện trợ vào Gaza lại phải tạm ngừng, LHQ cảnh báo sắp có nạn đói


Phía Palestine nói 45% nhà cửa ở Gaza đã bị Israel phá hủy khi họ tìm và diệt Hamas.
Phía Palestine nói 45% nhà cửa ở Gaza đã bị Israel phá hủy khi họ tìm và diệt Hamas.

Hoạt động vận chuyển hàng viện trợ của Liên Hiệp Quốc tới Gaza lại bị đình chỉ hôm thứ Sáu 17/11 do thiếu nhiên liệu và liên lạc bị gián đoạn, làm trầm trọng thêm sự khốn cùng của hàng ngàn người Palestine đói khát và vô gia cư giữa lúc quân đội Israel chiến đấu với phiến quân Hamas trong vùng đất này.

Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) nói rằng dân thường phải đối mặt với "khả năng bị chết đói ngay trước mắt" do thiếu nguồn cung cấp thực phẩm.

Hãng thông tấn Palestine WAFA loan tin có một số người Palestine đã thiệt mạng và những người khác bị thương khi Israel bắn vào một nhóm người di tản gần cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập – là điểm trung chuyển hàng viện trợ. Đài truyền hình Al Jazeera dẫn các nguồn tin nói rằng 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Phía Israel không bình luận gì ngay về tin này và Reuters không thể kiểm chứng được.

Israel cho hay quân đội của họ đã tìm thấy một đường hầm được Hamas sử dụng tại bệnh viện Al Shifa ở miền bắc Dải Gaza. Bệnh viện này chật cứng bệnh nhân và những người phải sơ tán. Bệnh viện đang cố duy trì hoạt động và trở thành tâm điểm được toàn cầu chú ý.

Israel nói rằng Hamas đã cất trữ vũ khí, đạn dược và đang giam cầm các con tin trong mạng lưới đường hầm bên dưới các bệnh viện như Shifa, sử dụng bệnh nhân và những người trú ẩn ở đó làm lá chắn sống. Hamas phủ nhận điều này.

Cuộc chiến sắp bước vào tuần thứ bảy và không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn của quốc tế hoặc ít nhất là tạm dừng vì mục đích nhân đạo.

Giao chiến nổ ra có nguyên nhân từ một cuộc đột kích xuyên biên giới do phiến quân Hamas gây ra hôm 7/10 khiến khoảng 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng trong ngày chết chóc nhất trong lịch sử 75 năm của nhà nước Do Thái.

Theo Bộ Y tế Palestine, hơn 11.500 người Palestine, trong đó có ít nhất 4.700 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công quân sự trả đũa của Israel nhằm vào Gaza do Hamas cai quản – những con số thương vong này vượt xa các vụ xung đột trước đây trong những năm gần đây.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ, dẫn dữ liệu của phía Palestine, cho biết các cuộc tấn công của Israel đã phá hủy hoặc làm hư hại ít nhất 45% nhà cửa ở Gaza.

Tổ chức Y tế Thế giới nói hôm 17/11 rằng họ rất lo lắng về dịch bệnh lây lan ở Gaza, họ nêu ra các con số là hơn 70.000 ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính được ghi nhận và hơn 44.000 ca tiêu chảy, cao hơn rất nhiều so với dự kiến.

Tham mưu trưởng quân đội Israel tuyên bố Israel sắp phá tan hệ thống quân sự của Hamas ở miền bắc Gaza và có những dấu hiệu cho thấy quân đội đang đưa chiến dịch của họ tới các nơi khác của vùng đất ven biển có 2,3 triệu dân.

Israel cáo buộc Hamas ngăn cản người dân đi về miền nam Dải Gaza, song nhóm hiếu chiến đã phủ nhận điều này.

Các quan chức Israel cho rằng Hamas cầm giữ khoảng 240 con tin tại khu phức hợp bệnh viện Shifa. Họ là những người đã bị các tay súng bắt đi hôm 7/10.

Hôm 17/11, quân đội Israel cho biết các binh sĩ tìm được thi thể của một nữ quân nhân đã bị địch bắt tại một tòa nhà gần Shifa.

Hôm 16/11, quân đội đã tìm thấy thi thể của một con tin nữ khác, cũng ở một tòa nhà gần Shifa.

Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas nói họ đã bắn đạn cối vào khu định cư Nirim ở miền nam Israel, cách biên giới với Gaza vài kilomet. Khu vực này bị phiến quân tấn công hàng ngày trong thời gian gần đây.

Tại Bờ Tây, nơi Israel chiếm đóng, Lữ đoàn Al-Quds của Hamas cho hay họ đã giao tranh với lực lượng Israel trong vài giờ tại thành phố Jenin trong đêm.

Quân đội Israel cho biết máy bay chiến đấu đã đánh vào các phần tử hiếu chiến ở Jenin, là những kẻ đã nổ súng vào binh lính Israel. Quân đội nói rằng ít nhất 5 phiến quân đã thiệt mạng.

Ít nhất 178 người Palestine đã thiệt mạng ở Bờ Tây kể từ ngày 7/10. Tình trạng bạo lực ở đó làm dấy lên lo ngại rằng vùng lãnh thổ bị Israel chiếm trong cuộc Chiến tranh Trung Đông năm 1967 có thể rơi vào vòng xoáy vượt khỏi tầm kiểm soát song song với cuộc xung đột ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG