Đường dẫn truy cập

Xe tăng Israel tiến sâu vào một thị trấn ở miền trung Gaza


Binh lính Israel đang tiến vào dải Gaza
Binh lính Israel đang tiến vào dải Gaza

Xe tăng Israel tiến sâu vào một thị trấn ở miền trung Gaza hôm 27/12 sau nhiều ngày bắn phá không ngừng vốn đã khiến hàng chục ngàn gia đình Palestine mất nhà cửa lại phải bỏ chạy trong làn sóng di tản mới.

Một nhà báo Palestine đã đăng hình ảnh xe tăng Israel gần một đền thờ Hồi giáo trong khu vực Bureij. Các xe tăng này dường như đã tiến lên từ các vườn cây trái ở ngoại ô phía đông.

Xa hơn về phía nam, quân Israel đã tấn công khu vực xung quanh một bệnh viện ở trung tâm Khan Younis, thành phố chính ở phía nam Dải Gaza, nơi người dân đang lo sợ sẽ có một chiến dịch trên bộ mới vào khu vực có đông người di tản đã mất nhà cửa trong 12 tuần chiến tranh qua.

Israel đã leo thang quyết liệt cuộc chiến trên bộ ở Gaza kể từ trước Giáng sinh bất chấp lời kêu gọi công khai từ đồng minh thân cận nhất là Mỹ là xuống thang chiến dịch trong những tuần cuối năm.

Trọng tâm giao tranh chính hiện nay là ở khu vực miền trung nằm về phía nam vùng đất ngập nước chia đôi Dải Gaza, nơi quân đội srael đã ra lệnh cho dân thường rời đi trong vài ngày qua khi xe tăng của họ tiến vào.

Hôm 27/12, hàng chục ngàn người đã rời khỏi các quận Nusseirat, Bureij và Maghazi hướng về phía nam hoặc phía tây tới thành phố Deir al-Balah dọc theo bờ biển Địa Trung Hải vốn đã quá tải. Họ chen chúc vào các lều tạm thời được xây dựng vội vàng.

“Hơn 150.000 người – bao gồm trẻ nhỏ, phụ nữ bồng bế con, người khuyết tật và người già - không có nơi nào để đi,” cơ quan Liên Hợp Quốc chính đang hoạt động tại Gaza, UNRWA, cho biết trên mạng xã hội.

Phần phía đông của Bureij là nơi diễn ra giao tranh ác liệt vào sáng ngày 27/12, với xe tăng Israel tiến vào từ phía bắc và phía đông.

“Chuyện đó cũng đã đến, tôi mong là nó không bao giờ tới, nhưng có vẻ di tản là điều bắt buộc,” ông Omar, 60 tuổi, nói và cho biết ông đã buộc phải di tản cùng với ít nhất 35 thành viên gia đình.

“Chúng tôi hiện đang sống trong một căn lều ở Deir al-Balah vì cuộc chiến tàn bạo của Israel,” ông nói với Reuters qua điện thoại, từ chối nói đầy đủ họ tên vì sợ bị trả thù.

Ông Yamen Hamad, hiện đang trú trong một trường học ở Deir al-Balah kể từ khi bỏ chạy từ miền bắc, cho biết những người mới di tản từ Bureij và Nusseirat đang dựng lều ở bất cứ chỗ nào có đất trống.

Khi thức ăn cạn kiệt, ông cho biết ông đã mạo hiểm đi đến Rafah gần biên giới Ai Cập để mua một bao bột mì nặng 25 kg cho gia đình.

Khan Younis, thành phố chính ở miền nam dải Gaza nơi các lực lượng Israel tiến vào trong tháng này sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ, cũng bị máy bay chiến đấu và xe tăng bắn phá ác liệt vào sáng ngày 27/12 ở gần bệnh viện al-Amal, phía tây các vị trí của Israel.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine, vốn điều hành bệnh viện này và đặt trụ sở gần đó, cho biết 10 người Palestine thiệt mạng và 12 người đã bị thương trong một cuộc bắn phá ở bệnh viện, cuộc tấn công thứ ba nhắm vào khu vực xung quanh bệnh viện trong vòng chưa đầy một giờ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG