Đường dẫn truy cập

Áo ngưng tài trợ cho cơ quan cứu trợ Palestine của Liên Hiệp Quốc


Trụ sở của cơ quan cứu trợ Palestine của Liên Hiệp Quốc ở dải Gaza
Trụ sở của cơ quan cứu trợ Palestine của Liên Hiệp Quốc ở dải Gaza

Áo hôm 29/1 đã trở thành quốc gia mới nhất ngưng tài trợ bổ sung cho cơ quan cứu trợ Palestine của Liên Hiệp Quốc, một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước nối lại tài trợ để giúp đỡ những người di tản ở Gaza, vốn đang tuyệt vọng chờ giúp đỡ.

Bộ Ngoại giao Áo đã đưa ra tuyên bố mà trong đó họ kêu gọi cơ quan này, vốn được gọi là UNRWA, và Liên Hợp Quốc ‘tiến hành điều tra toàn diện, nhanh chóng và đầy đủ về các cáo buộc’ rằng hơn 10 nhân viên cứu trợ đã góp phần vào cuộc tấn công Israel của Hamas hồi tháng 10.

Ít nhất 10 nước khác, vốn chiếm khoảng 60% tài trợ của UNRWA, đã ngưng tài trợ. Các nước này bao gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada, Phần Lan, Đức, Ý, Nhật Bản, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Na Uy hôm 28/1 cho biết mặc dù họ chia sẻ những lo ngại về cáo buộc này, họ vẫn tiếp tục tài trợ cho cơ quan này.

“UNRWA là nguồn sống cho hàng triệu người dân đang khốn khổ ở Gaza cũng như trong toàn khu vực,” Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide viết trên X.

Ông Guterres cảnh báo rằng nếu không có đủ kinh phí cho UNRWA, viện trợ cho hơn 2 triệu người dân Palestine ở Dải Gaza sẽ bị giảm ngay sau ngày 1/2.

“Những hành vi đáng kinh tởm của những nhân viên cứu trợ này phải có hậu quả,” ông Guterres nói và cho biết thêm họ có thể phải sẽ bị truy tố hình sự. Chín trong số các nhân viên cứu trợ có liên quan đã bị sa thải ngay lập tức, một người được xác nhận đã chết và các quan chức đang làm rõ danh tính hai người khác.

Tuy nhiên, ông Guterres nói: “Hàng chục ngàn đàn ông và phụ nữ làm việc cho UNRWA, nhiều người làm việc trong những hoàn cảnh nguy hiểm nhất đối với các nhân viên cứu trợ nhân đạo, không nên bị trừng phạt. Những nhu cầu cấp thiết của những người dân tuyệt vọng mà họ giúp đỡ cần phải được đáp ứng.”

Israel ngay lập tức trách móc ông Guterres đã kêu gọi nối lại viện trợ cho Palestine. Gilad Erdan, đại sứ của nhà nước Do Thái tại Liên Hợp Quốc, nói rằng ông Guterres ‘một lần nữa chứng tỏ rằng an ninh của công dân Israel không thực sự quan trọng đối với ông ấy’.

“Sau nhiều năm ông ấy phớt lờ các bằng chứng được trình ra cho chính ông về sự hỗ trợ và tham gia của UNRWA trong việc kích động và khủng bố, và trước khi ông ấy tiến hành cuộc điều tra toàn diện để xác định tất cả những kẻ khủng bố Hamas trong UNRWA, ông ấy kêu gọi tài trợ cho tổ chức đã bị khủng bố ăn sâu tận gốc rễ,” ông Erdan nói.

“Mỗi nước tiếp tục tài trợ cho UNRWA trước khi có cuộc điều tra toàn diện về cơ quan này nên biết rằng tiền của họ có thể được sử dụng để khủng bố và viện trợ chuyển đến UNRWA có thể sẽ đến tay những kẻ khủng bố Hamas thay vì người dân Gaza,” ông Erdan kết luận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG