Đường dẫn truy cập

Israel tấn công dữ dội vào Khan Younis trong lúc Mỹ nỗ lực cho lệnh ngừng bắn


Binh sĩ Israel hoạt động tại một địa điểm được cho là Khan Younis, Gaza, trong ảnh chụp màn hình lấy từ một video ngày 1/2/2024.
Binh sĩ Israel hoạt động tại một địa điểm được cho là Khan Younis, Gaza, trong ảnh chụp màn hình lấy từ một video ngày 1/2/2024.

Lực lượng Israel đã giết chết ít nhất 14 người Palestine trong các cuộc không kích khi họ tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào thành phố chính phía nam Gaza, Khan Younis, hôm thứ Ba (6/2), giữa lúc nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang theo đuổi nhiệm vụ môi giới cho lệnh ngừng bắn ở Gaza trong cuộc chiến đã kéo dài bốn tháng.

Israel cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt hàng chục tay súng Palestine trên khắp Gaza trong 24 giờ qua, khi giao tranh tập trung vào thành phố Khan Younis ở phía nam và một cuộc tấn công đầy đe dọa sắp xảy ra tại một thị trấn biên giới gần đó có đông đảo người di tản.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Ai Cập để hội đàm sau khi dừng chân ở Ả Rập Saudi, trong cuộc xung đột mới nhất ở Trung Đông mà người Palestine hy vọng sẽ đạt được lệnh ngừng bắn trước khi lực lượng Israel tấn công vào rìa phía nam của Gaza, nơi hơn một triệu người dân Gaza đang trú ẩn .

Đây là chuyến đi thứ năm của ông Blinken tới khu vực kể từ cuộc tấn công chớp nhoáng của Hamas từ Gaza vào Israel vào ngày 7/10 dẫn đến chiến tranh, và là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi Washington làm trung gian đưa ra đề nghị, với sự đóng góp của Israel, về lệnh ngừng bắn kéo dài đầu tiên trong cuộc xung đột. Phía Hamas cho biết họ vẫn đang cân nhắc đề xuất này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết ông Blinken và thái tử cầm quyền của Ả Rập Saudi đã thảo luận về các bước trong khu vực nhằm đạt được kết thúc lâu dài cho chiến tranh, giải quyết thảm họa nhân đạo ở Gaza và hạn chế khủng hoảng lan tỏa trong khu vực.

Ông Blinken đã rời Riyadh ngay từ lúc bình minh và đến Cairo, nơi ông bắt đầu hội đàm với Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi. Sau đó, ông sẽ bay tới Qatar và Israel.

Trong bản cập nhật hôm thứ Ba, Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 27.585 người Palestine đã được xác nhận thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel, cùng với hàng ngàn người khác bị chôn vùi dưới những đống đổ nát rộng lớn khắp khu vực đông dân cư. Bộ này cho biết khoảng 107 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Israel nói 226 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công được phát động sau khi các chiến binh từ Gaza, do Hamas cai trị, vượt qua hàng rào biên giới và giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin trong một cuộc tấn công dữ dội qua các cộng đồng Israel gần đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG