Đường dẫn truy cập

Khó tiếp cận viện trợ, cư dân Gaza giết lừa, xin ăn cầm cự qua ngày


Trè em Palestine nhận thức ăn tại một điểm phân phát của một tổ chức từ thiện ở thành phố Rafah, nam Gaza, ngày 6/12/2023.
Trè em Palestine nhận thức ăn tại một điểm phân phát của một tổ chức từ thiện ở thành phố Rafah, nam Gaza, ngày 6/12/2023.

Cư dân ở Gaza cho biết phải xin bánh mì, mua một lon đậu phải trả gấp 50 lần mức giá bình thường và phải giết lừa để cầm cự qua ngày vì xe thực phẩm cứu trợ không thể đến phần lớn các khu vực ở Gaza.

Israel đang tấn công dọc theo chiều dài Dải Gaza để theo đuổi mục tiêu diệt trừ Hamas. Xung đột khiến các đoàn xe viện trợ gần như không thể di chuyển xung quanh hay tiếp cận những người đang đói khát.

Văn phòng nhân đạo của Liên hiệp quốc OCHA ngày 14/12 cho biết việc phân phối viện trợ vốn có giới hạn đang diễn ra ở khu vực Rafah, gần biên giới với Ai Cập, nơi ước tính gần một nửa dân số 2,3 triệu người của Gaza hiện đang sinh sống.

“Ở phần còn lại của Dải Gaza, việc phân phối viện trợ phần lớn đã ngừng lại do cường độ giao tranh và sự hạn chế di chuyển dọc theo các tuyến đường chính”, OCHA cho biết.

Ông Abdel-Aziz Mohammad, 55 tuổi, phải di tản khỏi Thành phố Gaza và đang trú ẩn cùng gia đình và ba người khác, tổng cộng khoảng 30 người, tại nhà của những người bạn sống xa hơn về phía nam, cho biết:

“Tôi từng có một ngôi nhà lớn, hai tủ lạnh chứa đầy thức ăn, điện và nước khoáng. Sau hai tháng chiến tranh, tôi phải đi ăn xin bánh mì.”

“Đó là một cuộc chiến tranh gây chết đói. Họ (Israel) buộc chúng tôi phải rời bỏ nhà cửa, họ phá hủy nhà cửa và cơ sở kinh doanh của chúng tôi và đẩy chúng tôi về phía nam, nơi chúng tôi có thể chết dưới bom đạn của họ hoặc chết vì đói.”

Người đứng đầu cơ quan Liên hiệp quốc chuyên trách về người tị nạn Palestine, UNRWA, ngày 14/12 cho hay cư dân Gaza đói khát chặn xe tải viện trợ của UNRWA để cướp thực phẩm và ăn ngay tại chỗ.

Ở phía bắc Gaza, nơi hứng chịu bom đạn từ cuộc tấn công quân sự của Israel trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, từ ngày 7/10 đến khi bắt đầu lệnh ngừng bắn vào ngày 24/11, giao tranh dữ dội đã tái diễn và hầu như không có viện trợ nào được chuyển đến kể từ khi lệnh ngừng bắn kết thúc vào ngày 1/12.

Ông Youssef Fares, một nhà báo đến từ Jabalia ở miền bắc, cho biết những mặt hàng thiết yếu như bột mì hiện nay rất khó tìm nên giá đã tăng từ 50 đến 100 lần so với trước chiến tranh.

Miền Bắc bị cô lập

“Sáng nay tôi đi tìm một ổ bánh mì mà tìm mãi không ra. Thứ còn sót lại ở chợ là kẹo cho trẻ em và vài lon đậu đã tăng giá gấp 50 lần”, ông chia sẻ trên Facebook.

“Tôi đã chứng kiến một người giết một con lừa để nuôi hàng trăm người thân trong gia đình mình”, ông nói.

Tất cả các xe tải viện trợ đều đang vào Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập, nhưng trước tiên chúng phải được Israel kiểm tra. Kể từ khi việc giao hàng bắt đầu vào ngày 20/10, các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại cửa khẩu Nitzana giữa Israel và Ai Cập, buộc các xe tải phải chạy vòng từ Rafah đến Nitzana và quay trở lại, gây tắc nghẽn.

Kể từ ngày 13/12, Israel đã bắt đầu kiểm tra bổ sung tại một địa điểm khác, cửa khẩu Kerem Shalom giữa Israel với Gaza, nơi mà các quan chức viện trợ mong là sẽ giảm bớt tắc nghẽn.

Các quan chức Liên hiệp quốc cho biết 152 xe tải viện trợ đã vào Gaza hôm 13/12, tăng so với khoảng 100 xe một ngày trước đó, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ so với những gì cần thiết để giải quyết thảm họa nhân đạo đang diễn ra ở Gaza.

Họ kêu gọi Israel cho phép xe tải đi thẳng vào Gaza qua Kerem Shalom thay vì bắt chúng quay trở lại Rafah.

Một quan chức cấp cao của Liên hiệp quốc hiểu biết chi tiết về vấn đề cung cấp viện trợ cho biết Israel có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể bằng cách cho phép xe tải đi qua Kerem Shalom, nhưng họ đã chọn không làm vậy.

Quan chức này nói: “Đó không phải là một bước đột phá nào kể từ khi họ bắt các đoàn xe quay trở lại Rafah… Đó là một trò lừa bịp khác”.

Israel bắt đầu chiến dịch tiêu diệt nhóm hiếu chiến Hamas, phe đang kiểm soát Gaza, sau khi các tay súng Hamas xông qua hàng rào biên giới vào miền nam Israel hôm 7/10, giết chết 1.200 người, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ em, đồng thời bắt giữ 240 con tin ở mọi lứa tuổi.

Theo các cơ quan y tế Palestine, kể từ đó, các cuộc bắn phá và bao vây trả đũa của Israel đã giết chết hơn 18.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đồng thời làm tan hoang phần lớn lãnh thổ Gaza, khiến phần lớn dân cư nơi này phải di tản.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG