Đường dẫn truy cập

Israel nói đã tiêu diệt 2/3 các trung đoàn của Hamas, thề quyết chiến


Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh của Hamas ở Gaza.
Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh của Hamas ở Gaza.

Israel đã tiêu diệt khoảng 2/3 các trung đoàn chiến đấu của Hamas ở Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu loan báo hôm 18/1, đồng thời thề sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi “chiến thắng hoàn toàn”.

Ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo ở Tel Aviv: “Có hai giai đoạn trong cuộc chiến. Giai đoạn đầu tiên là tiêu diệt các trung đoàn Hamas, đó là những khuôn khổ chiến đấu có tổ chức của họ”.

“Cho đến nay, mười sáu hoặc mười bảy trong số hai mươi bốn trung đoàn đã bị tiêu diệt. Sau đó là (giai đoạn) dọn dẹp lãnh thổ. Hành động đầu tiên thường ngắn hơn, hành động thứ hai thường dài hơn.”

Giơ bức ảnh của một người lính Israel đã hy sinh, ông Netanyahu nói binh sĩ sẽ không chết một cách vô ích và cam kết giao tranh sẽ tiếp tục cho đến khi Hamas bị đánh bại và các con tin ở Gaza được giải cứu.

“Chiến thắng sẽ mất nhiều tháng nữa nhưng chúng tôi quyết tâm đạt được nó”, ông Netanyahu nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thảo luận về những diễn biến ở Israel và Gaza với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc điện đàm hôm 19/1, Tòa Bạch Ốc cho biết, khi quân đội Israel tiếp tục tiến mạnh ở phía nam Dải Gaza.

Không có thêm thông tin chi tiết nào được tiết lộ ngay, nhưng Tòa Bạch Ốc nói sẽ đưa ra tuyên bố đầy đủ hơn vào thứ Sáu tuần sau.

Cuộc điện đàm của ông Biden với ông Netanyahu diễn ra khi các quan chức của Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ báo cáo về “nhiều loạt súng từ máy bay không người lái của Israel nhắm vào người dân tại Bệnh viện Al-Amal” ở Khan Yunis, thành phố chính ở phía nam Gaza.

Israel đã phát động một đợt tiến công lớn mới ở Khan Younis trong tuần này để chiếm thành phố mà nước này cho rằng hiện là căn cứ chính của các chiến binh Hamas đã tấn công các thị trấn của Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và khơi mào cuộc xung đột tàn phá Dải Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho biết 142 người Palestine đã thiệt mạng và 278 người bị thương ở Gaza trong 24 giờ qua, nâng số người chết từ hơn ba tháng chiến tranh lên 24.762 người.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG