Đường dẫn truy cập

Giáng trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và Anh oanh kích khắp Yemen


Một chiếc máy bay cất cánh để tham gia các cuộc không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Yemen và lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn từ một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh được công bố này vào ngày 12/1/2024.
Một chiếc máy bay cất cánh để tham gia các cuộc không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Yemen và lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn từ một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh được công bố này vào ngày 12/1/2024.

Chiến đấu cơ, tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ và Anh đã bắn phá trên khắp Yemen trong đêm trước ngày 12/1 để trả đũa lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn vì các cuộc tấn công vào tàu bè trên Biển Đỏ, mở rộng xung đột ở khu vực vốn đã được châm ngòi bởi cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Các nhân chứng xác nhận những vụ nổ trên khắp Yemen, họ nói các cuộc oanh kích nhắm vào một căn cứ quân sự gần sân bay Sanaa, một địa điểm quân sự gần sân bay Taiz, một căn cứ hải quân Houthi ở Hodeidah và các địa điểm quân sự ở tỉnh Hajjah.

“Những cuộc tấn công có chủ đích này là một thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công nhằm vào nhân lực của chúng tôi chúng tôi hay để cho các thành phần thù địch gây nguy hiểm tới quyền tự do hàng hải”, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu.

Phía Houthis cho hay 5 chiến binh của họ đã thiệt mạng trong tổng số 73 cuộc không kích, và tuyên bố sẽ trả đũa các cuộc tấn công và tiếp tục các đòn đánh vào những tàu hàng mà họ mô tả việc đó là nhằm hỗ trợ cho người Palestine chống Israel.

Một quan chức Mỹ cho biết hơn 10 địa điểm đã trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công không chỉ mang tính biểu tượng mà nhằm mục đích làm suy yếu khả năng quân sự của nhóm Houthis.

Quan chức này nói: “Chúng tôi đang theo đuổi mục tiêu rất cụ thể ở những địa điểm rất cụ thể với các loại bom đạn chính xác”.

Bộ Quốc phòng Anh nói những dấu hiệu ban đầu cho thấy “khả năng của Houthis đe dọa tới vận tải hàng hóa đã bị giáng một đòn mạnh”. James Heappey, Thứ trưởng quốc phòng Anh, cho hay hiện không có kế hoạch hành động gì thêm.

Giá dầu hiện tăng mạnh do lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn. Dầu thô Brent tăng thêm 2 USD/thùng.

Houthis, một phong trào vũ trang nắm quyền kiểm soát phần lớn Yemen trong thập niên qua, đã tấn công các tuyến đường vận chuyển ở cửa Biển Đỏ, nơi có 15% lượng thương mại thế giới đi qua trên các tuyến đường biển giữa châu Âu và châu Á.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã triển khai một lực lượng đặc nhiệm hải quân tới khu vực này vào tháng 12 và tình hình đã leo thang trong những ngày gần đây.

Trực thăng Mỹ lần đầu tiên trực tiếp tấn công lực lượng Houthi vào đêm giao thừa Tết Dương lịch, đánh chìm 3 chiếc tàu và giết chết các chiến binh đang cố gắng leo lên một con tàu.

Hôm thứ Ba tuần này, 9/1, Hoa Kỳ và Anh đã bắn hạ 21 tên lửa và thiết bị bay không người lái trong cuộc tấn công mà họ nói là lớn nhất của Houthi. Mỹ và Anh nói cuộc tấn công nhắm trực tiếp vào tàu chiến của họ.

Iran, quốc gia hỗ trợ cho các nhóm vũ trang quanh Trung Đông, bao gồm cả phiến quân Houthis và Hamas đang kiểm soát Gaza, đã lên án các cuộc tấn công của Mỹ và Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đang nằm viện do biến chứng phẫu thuật, nói trong một tuyên bố rằng các cuộc tấn công đã nhắm trúng các thiết bị bay không người lái, tên lửa đạn đạo và hành trình, radar ven biển và do thám trên không của Houthi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG