Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Số người chết hàng ngày ở Gaza quá cao; nói Israel diệt chủng là vô căn cứ


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Hoa Kỳ tin rằng cáo buộc diệt chủng của Nam Phi đối với Israel là “vô căn cứ”, nhưng số thương vong hàng ngày đối với thường dân ở Gaza là quá cao.

Ông Blinken đưa ra bình luận này tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm ở Tel Aviv với các nhà lãnh đạo Israel hôm 9/1.

Ông Blinken nói người Palestine phải được trở về quê hương ngay khi điều kiện cho phép, và trích dẫn một thỏa thuận về kế hoạch để Liên Hiệp Quốc thực hiện sứ mệnh đánh giá ở Gaza.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ bác bỏ mọi đề xuất ủng hộ việc tái định cư người Palestine bên ngoài Gaza và nhấn mạnh rằng chính quyền Palestine có trách nhiệm tự cải cách.

Ông Blinken đã đến thăm một số quốc gia khác ở Trung Đông trong tuần này. Ông nói nhiều quốc gia ở Trung Đông sẵn sàng đầu tư vào tương lai của Gaza, nhưng chỉ với một con đường rõ ràng hướng tới một nhà nước Palestine.

Trong khi đó, Israel đang cử những nhà pháp lý hàng đầu, bao gồm cả một người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust, đến La Haye tuần này để phản bác lại những cáo buộc rằng họ đang phạm tội diệt chủng đối với người Palestine ở Gaza.

Việc tích cực cử người đến Tòa án Quốc tế là điều bất thường đối với Israel, quốc gia thường coi Liên Hiệp Quốc và các tòa án quốc tế là không công bằng và thiên vị.

Theo AP, quyết định tham gia thay vì tẩy chay phản ánh mối lo ngại của Israel rằng các thẩm phán có thể ra lệnh cho Israel dừng cuộc chiến chống lại Hamas và làm hoen ố hình ảnh của nước này trên trường quốc tế.

Theo các quan chức y tế ở Gaza do Hamas điều hành, cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển chưa từng có của Israel đã giết chết hơn 23.200 người Palestine, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Chiến dịch quân sự của Israel đã khiến khoảng 85% dân số 2,3 triệu người ở Gaza phải di dời, nhiều người không có nhà để trở về. Hơn 1/4 dân số đang chết đói.

Nam Phi, quốc gia từ lâu đã chỉ trích cách Israel đối xử với người Palestine, đã đưa vụ việc ra tòa án cấp cao nhất của LHQ ở Hà Lan. Nhiều người Nam Phi so sánh các chính sách của Israel đối với người Palestine ở Gaza và Bờ Tây với chế độ phân biệt chủng tộc trước đây của chính đất nước họ.

Israel kịch liệt phản đối các tuyên bố diệt chủng, nói rằng họ đang tiến hành một cuộc chiến tự vệ sau khi các chiến binh Hamas phát động cuộc tấn công vào ngày 7/10 nhằm vào miền nam Israel, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân và bắt đi khoảng 250 con tin. Israel nói hành động của họ tuân thủ luật pháp quốc tế và cố gắng hết sức để ngăn chặn tổn hại đến thường dân, đồng thời đổ lỗi cho Hamas đã xâm nhập vào các khu dân cư.

Việc xét xử có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm. Nhưng hồ sơ của Nam Phi bao gồm yêu cầu tòa án khẩn cấp ban hành các lệnh tạm thời có tính ràng buộc về mặt pháp lý để Israel “đình chỉ ngay lập tức các hoạt động quân sự bên trong và chống lại Gaza”.

Nếu không tuân thủ, Israel có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của LHQ. Mặc dù Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, có thể phủ quyết một động thái như vậy, nhưng làm như thế sẽ khiến nhiều thành viên của đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ tức giận. Họ vốn đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì sự ủng hộ mạnh mẽ của ông dành cho Israel trong cuộc chiến. Điều đó có thể gây tổn hại cho ông Biden khi tìm cách tái tranh cử vào Nhà Trắng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG