Đường dẫn truy cập

Iran: Các cuộc tấn công vào Israel sẽ chấm dứt nếu cuộc chiến Gaza kết thúc


Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran hôm 17/1 tuyên bố các cuộc tấn công của ‘Trục Kháng chiến’ nhắm vào Israel và các lợi ích của Israel sẽ dừng lại nếu chiến tranh ở Gaza kết thúc, đồng thời cảnh báo cuộc xung đột có thể làm gia tăng căng thẳng trên khắp Trung Đông.

Cộng hòa Hồi giáo Iran ủng hộ nhóm Hồi giáo Hamas người Palestine trong cuộc chiến với Israel và cáo buộc Hoa Kỳ ủng hộ cái mà họ gọi là tội ác của Israel ở Gaza.

Ông Amirabdollahian nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos: “Chấm dứt nạn diệt chủng ở Gaza sẽ dẫn đến chấm dứt các hành động quân sự và khủng hoảng trong khu vực”.

“An ninh của Biển Đỏ gắn liền với những diễn biến ở Gaza, và mọi người sẽ đau khổ nếu tội ác của Israel ở Gaza không dừng lại... Tất cả các mặt trận (kháng chiến) sẽ vẫn hoạt động.”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 12/1 đã gọi lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen là một nhóm “khủng bố”, sau khi các máy bay chiến đấu, tàu và tàu ngầm của Mỹ và Anh tiến hành hàng chục cuộc không kích khắp Yemen trong đêm.

Lực lượng dân quân Houthi, vốn đang nhắm vào hoạt động vận chuyển hàng hải trên Biển Đỏ với mục đích đoàn kết với người Palestine chống lại Israel, đã đe dọa sẽ có “phản ứng mạnh mẽ và hiệu quả” đối với các cuộc tấn công của Mỹ và Anh.

Ông Amirabdollahian cũng cho biết Tehran đã chia sẻ thông tin tình báo với Iraq về những gì họ cho là hoạt động của cơ quan tình báo Mossad của Israel tại khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq.

Iran cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng của họ đã tấn công “tổng hành dinh gián điệp” của Israel tại thành phố Erbil ở Iraq hôm 15/1. Iraq sau đó phủ nhận việc có bất kỳ trung tâm gián điệp nào như vậy ở nước họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG