Đường dẫn truy cập

Qatar, Pháp giúp dàn xếp thỏa thuận về viện trợ, thuốc men cho dân thường, con tin ở Gaza


Xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho Gaza, ngày 10/1/2024.
Xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho Gaza, ngày 10/1/2024.

Qatar và Pháp vừa làm trung gian dàn xếp một thỏa thuận giữa Israel và nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine để cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị nhóm này bắt giữ ở Gaza, đổi lại là viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân dễ bị tổn thương nhất, theo Reuters.

Hai nước cho biết hàng viện trợ sẽ rời Qatar đến Ai Cập vào ngày 17/1 trước khi được đưa qua cửa khẩu biên giới Rafah.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari nói trong một tuyên bố rằng thỏa thuận này có nghĩa là “thuốc men cùng với viện trợ nhân đạo khác sẽ được chuyển đến dân thường ở Dải Gaza, những khu vực bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất, để đổi lấy việc cung cấp thuốc cần thiết cho tù nhân Israel ở Gaza”.

Ông al-Ansari không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng viện trợ hoặc loại viện trợ nào sẽ được chuyển đến dân thường.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay hai máy bay của Không quân Qatar sẽ hạ cánh xuống Ai Cập vào ngày 17/1 với các loại thuốc mua ở Pháp dựa trên danh sách của Israel.

Trước đó, ông Philippe Lalliot, người đứng đầu trung tâm khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, nơi tổ chức các nỗ lực viện trợ, cho biết các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tuần và ý tưởng ban đầu đến từ gia đình của một số con tin Israel.

Các gói y tế cụ thể trong vài tháng, được tập hợp ở Pháp, sẽ được chuyển đến từng người trong số 45 con tin. Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế sẽ phối hợp việc chuyển giao này.

Ông Lalliot nói rằng Pháp vẫn còn ba công dân bị giữ ở Gaza, nhưng không ai trong số họ cần thuốc men khẩn cấp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG