Đường dẫn truy cập

Cuộc tấn công của Iran gây xích mích với Iraq giữa lo ngại bất ổn khu vực gia tăng


Tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công tên lửa của Iran ở Erbil, Iraq, vào ngày 16 tháng 1 năm 2024.
Tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công tên lửa của Iran ở Erbil, Iraq, vào ngày 16 tháng 1 năm 2024.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các mục tiêu ở miền bắc Iraq đã gây ra một cuộc tranh cãi bất thường giữa các đồng minh láng giềng hôm thứ Ba (16/1), với việc Baghdad triệu hồi đại sứ của mình để phản đối và Tehran khẳng định cuộc tấn công nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ gián điệp Israel.

Truyền thông Iran đưa tin vào cuối ngày thứ Hai rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tấn công nơi mà họ gọi là trung tâm gián điệp của Israel trong khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq, trong khi lực lượng tinh nhuệ này cho biết họ cũng tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Cuộc tấn công dường như làm tăng thêm lo ngại về tình trạng bất ổn ngày càng tồi tệ trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10, khi các đồng minh của Iran cũng tham gia vào cuộc xung đột từ Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Cũng có lo ngại rằng Iraq một lần nữa có thể trở thành đấu trường cho xung đột khu vực sau một loạt cuộc tấn công của Mỹ vào các nhóm chiến binh có liên hệ với Iran và cũng là một phần của lực lượng an ninh chính thức của Iraq. Những cuộc tấn công này nhằm đáp trả hàng chục cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực được thực hiện kể từ ngày 7/10.

Lực lượng Vệ binh nói cuộc tấn công vào cuối ngày thứ Hai là để đáp trả “sự tàn bạo” của Israel đối với một số chỉ huy của họ và các lực lượng đồng minh của Iran quanh Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên của Iran trong khu vực liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Để phản đối cuộc tấn công, Iraq đã triệu hồi đại sứ của mình từ Tehran và triệu đại biện lâm thời của Iran ở Baghdad, đồng thời Bộ Ngoại giao Iraq nói rằng Baghdad sẽ thực hiện mọi bước pháp lý chống lại điều mà họ gọi là vi phạm chủ quyền.

Các cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư gần lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thủ đô Erbil của người Kurd, đã bị Thủ tướng người Kurd ở Iraq Masrour Barzani lên án là “tội ác chống lại người Kurd”, trong đó ít nhất 4 thường dân thiệt mạng và 6 người bị thương.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos sau vụ tấn công, ông Barzani nói những cáo buộc của Iran về căn cứ gián điệp của Israel là vô căn cứ.

Các quan chức chính phủ Israel không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc.

Các nguồn tin y tế và an ninh Iraq cho biết doanh nhân triệu phú người Kurd Peshraw Dizayee và một số thành viên trong gia đình ông nằm trong số những người thiệt mạng khi ít nhất một tên lửa bắn vào nhà họ.

Bênh vực cho cuộc tấn công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói Tehran tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác nhưng đó là “quyền hợp pháp của Iran để ngăn chặn các mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Ngoài các cuộc tấn công ở khu vực người Kurd, Lực lượng Vệ binh cho biết họ đã “bắn một số tên lửa đạn đạo ở Syria và tiêu diệt thủ phạm của các hoạt động khủng bố” ở Iran, bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG