Đường dẫn truy cập

Lực lượng Mỹ, Anh đẩy lùi ‘cuộc tấn công lớn nhất’ của Houthis ở Biển Đỏ


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Anh hôm 9/1 đã bắn hạ 21 thiết bị bay không người lái và tên lửa do lực lượng Houthi trú đóng ở Yemen bắn về phía nam Biển Đỏ, Hoa Kỳ cho biết, trong khi Anh nói hàm ý sẽ có các biện pháp tiếp theo để bảo vệ các tuyến vận tải quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho hay đây là cuộc tấn công lớn nhất trong khu vực của phiến quân tính đến nay, khi cuộc chiến kéo dài ba tháng giữa Israel và Hamas ở Gaza lan sang các khu vực khác ở Trung Đông.

“Đây là một tình huống không thể kéo dài”, ông Shapps nói với các phóng viên, đồng thời nói rằng “hãy theo dõi thêm”, ám chỉ những hành động có thể diễn ra tiếp theo từ phía Anh và các đối tác quốc tế.

“Tình trạng này không thể tiếp diễn và không được phép tiếp diễn”, bộ trưởng Anh nói.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo, đồng thời nói rằng đây là vụ tấn công thứ 26 của Houthi nhằm vào các tuyến vận tải thương mại ở Biển Đỏ kể từ ngày 19/11.

Sau đó trong cùng ngày, người phát ngôn của lực lượng Houthi Yahya Saree cho hay các chiến binh được Iran hậu thuẫn đã phóng một số lượng lớn tên lửa đạn đạo, tên lửa hải quân và thiết bị bay không người lái vào một tàu Mỹ đang “hỗ trợ” cho Israel.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Saree không cho biết cuộc tấn công của Houthi xảy ra khi nào hoặc con tàu có bị thiệt hại gì hay không, nếu có, nhưng nói rằng hoạt động này là “phản ứng ban đầu” đối với cuộc tấn công trước đó của Mỹ khiến 10 chiến binh Houthi thiệt mạng.

Hạm đội 5 của Hoa Kỳ, có căn cứ tại vùng Vịnh, cùng với lực lượng hải quân của Anh được triển khai để bảo vệ hoạt động vận tải trên Biển Đỏ trước tình trạng các cuộc tấn công của Houthi ngày càng gia tăng.

Hạm đội này không trả lời ngay lập tức cho lời đề nghị đưa ra bình luận của Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG