Đường dẫn truy cập

Viện trợ cho con tin Israel và người dân Gaza được chuyển đến Ai Cập


Các xe tải chở hàng cứu trợ đi về hướng cửa khẩu Rafah để tiến vào dải Gaza hôm 17/1 năm 2024
Các xe tải chở hàng cứu trợ đi về hướng cửa khẩu Rafah để tiến vào dải Gaza hôm 17/1 năm 2024

Viện trợ cho các con tin Israel và cư dân Palestine ở Dải Gaza hôm 17/1 đã được chuyển đến Ai Cập để chuyển qua biên giới, sau một thỏa thuận do Qatar và Pháp làm trung gian.

Hai máy bay Qatar đã đến El Arish ở phía bắc bán đảo Sinai của Ai Cập, nơi hàng tiếp tế được bốc dỡ và chuyển đến cửa khẩu biên giới Rafah nằm cách đó khoảng 28km về phía đông, các quan chức an ninh và Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập cho biết.

Israel cho biết một trong những chiếc máy bay chở hàng y tế cho 45 trong số 253 con tin bị nhóm chiến binh Hamas của Palestine bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel hôm 7/10.

Hơn 100 con tin đã được thả theo thỏa thuận ngừng bắn ngắn ngủi hồi cuối tháng 11.

Qatar cho biết hàng tiếp tế cho dân thường Palestine đến nơi hôm 17/1 sẽ được phân phát đến các nơi của Gaza bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, để đổi lấy viện trợ chuyển đến các con tin.

Trước đó, một quan chức Pháp cho biết ý tưởng ban đầu về việc đưa viện trợ đến từ thân nhân của một số con tin Israel và các cuộc đàm phán đã tiếp diễn trong nhiều tuần.

Israel bắt đầu cho phép viện trợ vào Gaza vào ngày 21/10, mặc dù các cơ quan cho biết khối lượng viện trợ thấp hơn nhiều so với nhu cầu của 2,3 triệu người dân Gaza, và đã có hàng viện trợ đến El Arish bị tồn đọng.

Chiến dịch quân sự của Israel đã khiến toàn bộ dân cư Gaza đối mặt với nạn đói và nguy cơ dịch bệnh ngày càng tăng khi nguồn hàng hóa cạn kiệt, các cơ quan viện trợ cho biết.

Hôm 17/1, Sigrid Kaag, điều phối viên mới của chương trình Nhân đạo và Tái thiết của Liên Hiệp Quốc tại Gaza, đã đến thăm Sinai trong nỗ lực gia tăng hàng cứu trợ.

“Tôi ở đây vì sứ mạng của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để xem làm thế nào chúng ta có thể tạo điều kiện, thúc đẩy và xúc tiến tất cả các lĩnh vực hỗ trợ vốn rất cần thiết cho dân thường ở Gaza do hoàn cảnh nhân đạo rất cấp bách mà họ đang đối mặt,” bà nói với các phóng viên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG