Đường dẫn truy cập

Người Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ đáp trả ‘mạnh mẽ’ sau cuộc tấn công mới của Mỹ


Những người ủng hộ phong trào Houthi tham dự một cuộc biểu tình phản đối các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào ngày thứ Sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2024, tại Sanaa, Yemen.
Những người ủng hộ phong trào Houthi tham dự một cuộc biểu tình phản đối các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào ngày thứ Sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2024, tại Sanaa, Yemen.

Phong trào Houthi đe dọa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ và hữu hiệu" sau khi Mỹ tiến hành một cuộc tấn công khác ở Yemen trong đêm, làm tăng thêm căng thẳng trong bối cảnh Washington tuyên bố sẽ bảo vệ việc vận tải khỏi các cuộc tấn công của lực lượng có liên kết với Iran.

Các cuộc tấn công đã làm tăng thêm lo ngại về việc xung đột leo thang vốn đã lan ra khắp khu vực kể từ khi nhóm chủ chiến người Palestine Hamas và Israel lâm chiến, với các đồng minh của Iran cũng tham gia cuộc xung đột từ Lebanon, Syria và Iraq.

Cuộc tấn công mới nhất, mà Mỹ nói bắn trúng một địa điểm radar, diễn ra một ngày sau hàng chục cuộc không kích của Mỹ và Anh nhắm vào các cơ sở của người Houthi ở Yemen.

"Cuộc tấn công mới này sẽ có phản ứng kiên quyết, mạnh mẽ và hữu hiệu," người phát ngôn của nhóm người Houthi Nasruldeen Amer nói với đài Al Jazeera.

Mohammed Abdulsalam, một phát ngôn viên khác của người Houthi, nói với Reuters rằng các cuộc tấn công, bao gồm cuộc tấn công qua đêm nhắm vào căn cứ quân sự ở Sanaa, không có tác động đáng kể đến khả năng của nhóm này trong việc ngăn chặn các tàu liên hệ với Israel đi qua Biển Đỏ và Biển Ả-rập.

Lầu Năm Góc ngày thứ Sáu nói rằng các cuộc tấn công của Mỹ và Anh đã có "hiệu ứng tốt."

Hans Grundberg, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen ngày thứ Bảy kêu gọi "tất cả các bên liên quan" ở Yemen kiềm chế tối đa và cảnh báo về tình hình ngày càng bấp bênh trong khu vực.

Người Houthi nói chiến dịch trên biển của họ nhằm hỗ trợ người Palestine bị Israel bao vây và tấn công ở Gaza, nơi được cai trị bởi nhóm Hamas do Iran hậu thuẫn. Nhiều tàu mà họ tấn công không có liên hệ gì với Israel.

Nhóm này, kiểm soát thủ đô Sanaa và phần lớn phía tây và phía bắc Yemen, cũng đã phóng máy bay không người lái và tên lửa bay qua Biển Đỏ nhắm vào Israel.

Tàu khu trục mang phi đạn điều hướng Carney đã sử dụng phi đạn Tomahawk trong cuộc tấn công tiếp theo vào đầu ngày thứ Bảy theo giờ địa phương “nhằm làm suy yếu khả năng của người Houthi trong việc tấn công các tàu hàng hải, bao gồm cả tàu thương mại,” Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói trong một phát biểu trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Ngay cả khi các thủ lĩnh người Houthi tuyên bố sẽ trả đũa, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu cảnh báo rằng ông có thể ra lệnh thực hiện thêm các cuộc tấn công nếu họ không ngừng tấn công vào các tàu buôn và tàu quân sự trên một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất về mặt kinh tế trên thế giới.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đáp trả người Houthi nếu họ tiếp tục hành vi quá đáng này,” ông Biden nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết các cuộc tấn công ban đầu đã ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ, phóng và điều hướng phi đạn hoặc máy bay không người lái của người Houthi, những thứ mà nhóm này đã sử dụng để đe dọa việc vận tải hàng hóa. Ông nói rằng Washington không muốn một cuộc chiến với Yemen.

Người Houthi cho biết năm chiến binh thiệt mạng trong các cuộc tấn công ban đầu.

Chính quyền Biden đã đưa người Houthi ra khỏi danh sách "các tổ chức khủng bố nước ngoài" của Bộ Ngoại giao vào năm 2021.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã thêm vào xung đột vốn đã lan khắp Trung Đông kể từ khi các chiến binh Hamas tràn qua miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Israel đáp trả bằng cách tàn phá nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza nhằm cố gắng tiêu diệt Hamas. Bộ Y tế Gaza cho biết trong một phát biểu hôm thứ Bảy rằng tổng cộng 23.843 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này kể từ ngày 7 tháng 10.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG