Đường dẫn truy cập

Mỹ: ‘Không cách nào’ giải quyết an ninh Israel và chiến tranh Gaza nếu không có nhà nước Palestine


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

“Không có cách nào” để giải quyết các thách thức an ninh lâu dài của Israel trong khu vực và những thách thức ngắn hạn trong việc tái thiết Gaza mà không thành lập một nhà nước Palestine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói hôm 18/1.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, ông Miller nói Israel đang có cơ hội ngay lúc này khi các nước trong khu vực sẵn sàng cung cấp sự đảm bảo an ninh cho Israel.

“Nhưng không có cách nào giải quyết những thách thức dài hạn của họ nhằm mang lại an ninh lâu dài và không có cách nào giải quyết những thách thức ngắn hạn trong việc tái thiết Gaza và thiết lập chính quyền ở Gaza cũng như cung cấp an ninh cho Gaza mà không thành lập một nhà nước Palestine”.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một cuộc họp báo rằng ông đã nói với Washington rằng ông phản đối bất kỳ nhà nước Palestine nào mà không đảm bảo an ninh cho Israel.

“Tôi nói rõ rằng trong bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai gần, dù có hiệp định hay không hiệp định, Israel đều phải có quyền kiểm soát an ninh đối với toàn bộ lãnh thổ phía tây Sông Jordan. Đó là điều kiện cần. Nó mâu thuẫn với nguyên tắc chủ quyền nhưng không thể làm khác được”, ông Netanyahu nói ở Tel Aviv.

Người đứng đầu Israel nói thêm rằng việc Palestine không có tư cách nhà nước không cản trở các thỏa thuận bình thường hóa với các quốc gia Ả Rập cách đây vài năm và ông vẫn có ý định bổ sung thêm nhiều quốc gia vào các hiệp định đó.

Israel và nước ủng hộ lớn nhất của họ là Hoa Kỳ hiện đang có mâu thuẫn với nhau, với việc ông Netanyahu và chính phủ liên minh cánh hữu của ông phần lớn phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine mặc dù Washington vẫn cho rằng giải pháp hai nhà nước là cách khả thi duy nhất để mang lại hòa bình lâu dài cho khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong chuyến đi thứ tư tới Trung Đông vào tuần trước kể từ cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10, đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Israel rằng các nước láng giềng chủ yếu là người Hồi giáo sẽ giúp phục hồi Gaza sau chiến tranh và tiếp tục hội nhập kinh tế với Israel, nhưng chỉ khi họ cam kết sẽ cho phép thành lập một nhà nước Palestine độc lập sau này.

Các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian về nhà nước Palestine trên lãnh thổ hiện do Israel chiếm đóng đã bị sụp đổ gần một thập niên trước.

Tình trạng thù địch mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài nhiều thập niên giữa Israel và Palestine bắt đầu khi các chiến binh Hamas xông vào miền nam Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin. Israel cho biết hơn 130 người vẫn đang bị giam cầm.

Theo các quan chức y tế Gaza, Israel đã đáp trả cuộc tấn công của Hamas bằng một cuộc bao vây, bắn phá và xâm lược trên bộ vào Gaza, tàn phá lãnh thổ ven biển nhỏ bé và giết chết hơn 24.000 người.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bất chấp những bất đồng, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho đồng minh lâu năm Israel “vẫn vững chắc”.

“Đây không phải là việc Hoa Kỳ gây áp lực buộc họ phải làm bất cứ điều gì. Đây là việc Hoa Kỳ đang đưa ra cho họ những cơ hội mà họ có”, ông Miller nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG