Đường dẫn truy cập

Giao tranh ở Gaza lại gia tăng, xe tăng Israel quay lại tấn công khu vực đã rời đi


Khói bốc lên ở Gaza giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, ngày 16 tháng 1 năm 2024.
Khói bốc lên ở Gaza giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, ngày 16 tháng 1 năm 2024.

Xe tăng của Israel đã tiến ngược trở lại vào các khu vực phía bắc Dải Gaza mà lực lượng Israel đã rời đi vào tuần trước, người dân cho biết hôm thứ Ba (16/1), gây ra một số cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ đầu năm mới khi Israel tuyên bố đã thu hẹp lại hoạt động của mình tại đây.

Các vụ nổ lớn có thể được nhìn thấy ở các khu vực phía bắc Gaza từ bên kia biên giới với Israel, một điều hiếm thấy trong hai tuần qua sau khi Israel tuyên bố rút lực lượng ở phía bắc như một phần của quá trình chuyển đổi sang các hoạt động có mục tiêu và thu nhỏ hơn.

Tiếng súng dữ dội vang lên khắp biên giới suốt đêm. Vào buổi sáng, các vệt đen xuất hiện trên bầu trời khi hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel bắn hạ tên lửa do phiến quân bắn qua hàng rào, bằng chứng cho thấy họ vẫn có khả năng phóng chúng dù đã hơn 100 ngày chiến tranh.

Israel cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt hàng chục chiến binh Hamas trong đêm trong các cuộc đụng độ ở Beit Lahiya ở rìa phía bắc Dải Gaza. Cơ quan y tế Gaza nói vụ ném bom của Israel trong 24 giờ qua đã giết chết 158 người trong khu vực, nâng tổng số người thiệt mạng trong cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ tư, lên 24.285 người, cùng hàng ngàn thi thể khác có thể bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Israel phát động cuộc chiến tiêu diệt Hamas sau khi các chiến binh Hamas xông qua hàng rào biên giới hôm 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin. Chiến tranh đã khiến gần như tất cả người dân Gaza phải rời bỏ nhà cửa, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, khiến lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế ngày càng cạn kiệt.

Dưới áp lực từ Washington trong việc giảm thương vong nơi thường dân, Israel nói họ đang thay đổi chiến thuật, chuyển từ tấn công toàn diện trên bộ sang các chiến dịch có mục tiêu chống lại phiến quân Hamas đang kiểm soát khu vực này.

Irael bắt đầu sự thay đổi đó bằng một cuộc rút quân về phía bắc, nơi các lực lượng của họ đã bắt đầu cuộc tấn công trên bộ vào tháng 10. Vào tối thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng cho biết cuộc tấn công trên bộ gần đây ở miền nam sắp kết thúc.

Tuy nhiên, các con đường hướng tới việc giảm leo thang chiến tranh dường như vẫn còn xa vời, khi Israel nói rằng họ sẽ không dừng lại cho đến khi Hamas bị tiêu diệt. Trong khi đó, phía các chiến binh cho thấy họ không có dấu hiệu nào mất khả năng kháng cự.

Các lực lượng Israel đã tiến tới trung tâm thành phố chính Khan Younis ở phía nam Gaza và tiến vào các thị trấn phía bắc và phía đông thành phố trung tâm Deir al-Balah.

Thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Gallant hôm thứ Hai nói rằng cuộc tấn công lớn trên bộ ở miền nam sẽ sớm kết thúc, đặt ra câu hỏi liệu người Israel có tiếp tục tiến vào các khu vực phía nam còn lại hay không.

Phần lớn trong số 2,3 triệu dân của Gaza hiện đang tập trung tại một số khu vực phía nam mà quân đội Israel chưa tiến vào, trong đó có Deir al-Balah và Rafah, nằm ở rìa phía nam của dải đất.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG