Đường dẫn truy cập

Mỹ đánh phá tên lửa chống hạm của Houthi; lưu thông hàng hải gián đoạn


Nhóm phiến quân Houthi.
Nhóm phiến quân Houthi.

Mỹ vừa tiến hành các cuộc tấn công mới đánh vào tên lửa chống hạm của Houthi hôm 18/1 khi nhóm phiến quân này đang nhắm mục tiêu ở Biển Đỏ. Cùng lúc, căng thẳng gia tăng trên các tuyến đường biển trong khu vực làm gián đoạn thương mại toàn cầu, theo Reuters.

Quân đội Mỹ cho hay họ đã nhăm mục tiêu vào hai tên lửa chống hạm mà lực lượng Houthi của Yemen chuẩn bị bắn vào Biển Đỏ và được xem là “mối đe dọa rõ rệt” đối với tàu thuyền và tàu Hải quân Mỹ trong khu vực.

Các đòn tấn công của lực lượng dân quân Houthi, đồng minh của Iran, nhằm vào các tàu thuyền bên trong và xung quanh Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 đã làm trì trệ giao thương giữa châu Á và châu Âu, đồng thời báo động các cường quốc về sự leo thang của cuộc chiến giữa Israel và phiến quân Hamas của Palestine ở Gaza.

Trong đòn tấn công thứ hai trong tuần này nhằm vào một tàu do Mỹ vận hành trong khu vực, tàu Genco Picardy đã bị tấn công ở Vịnh Aden vào tối ngày 17/1.

Nhóm Houthi cho biết họ đang hành động đoàn kết với người Palestine và đe dọa nhắm mục tiêu vào các tàu Mỹ để đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các vị trí của nhóm này.

Các chuyên gia an ninh và quân sự nói rằng chiến lược mà Tổng thống Mỹ Joe Biden theo đuổi - sự kết hợp giữa các cuộc tấn công quân sự hạn chế và các biện pháp trừng phạt - dường như nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông ngay cả khi Washington tìm cách trừng phạt nhóm Houthi.

Hôm 18/1, ông Biden thừa nhận rằng các cuộc tấn công này không ngăn được các đòn đánh của phiến quân nhưng ông khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đánh trả.

“Họ có chặn được nhóm Houthi không? Không. Họ có tiếp tục không? Có”, ông Biden nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực 1.

Lầu Năm Góc tìm cách miêu tả các cuộc tấn công của Mỹ như một hành động phòng thủ được thiết kế để bảo vệ vùng biển.

“Chúng tôi không có chiến tranh với nhóm Houthi”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói. “Nhóm Houthi là những người tiếp tục phóng tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm vào các thủy thủ vô tội... Những gì chúng tôi đang làm, cùng với các đối tác của mình, là tự vệ”.

Nhóm Houthi đã nhận trách nhiệm, nói rằng họ nhắm mục tiêu vào tàu Chem Ranger của Mỹ bằng tên lửa hải quân, dẫn đến “các cuộc tấn công trực diện”.

Các cuộc tấn công nhắm vào tuyến đường thủy chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới và đóng vai trò là tuyến đường huyết mạch giữa châu Âu và châu Á.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG