Đường dẫn truy cập

Pakistan tấn công mục tiêu của phiến quân bên trong lãnh thổ Iran


Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos
Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos

Pakistan hôm 18/1 đã sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để tấn công phiến quân ly khai Baloch bên trong lãnh thổ Iran, chính quyền Pakistan cho biết, hai ngày sau khi Tehran tuyên bố đã tấn công căn cứ của một nhóm khác trong lãnh thổ Pakistan.

Truyền thông Iran cho biết, một số tên lửa đã đánh trúng một ngôi làng ở tỉnh Sistan-Baluchestan giáp biên giới Pakistan, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. Các tin tức trước đó cho biết, 3 phụ nữ và 4 trẻ em đã thiệt mạng, tất cả đều không phải người Iran.

Hai nước láng giềng trước đây có mối quan hệ không mấy tốt đẹp, nhưng các cuộc tấn công này là vụ tấn công xuyên biên giới nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây và diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự bất ổn ở Trung Đông kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra vào ngày 7 tháng 10.

Iran lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, Nasser Kanaani, nói và cho biết thêm rằng đại biện lâm thời của Pakistan, nhà ngoại giao cấp cao nhất của nước này ở Tehran, đã được triệu tập để đưa ra lời giải thích.

Tại Islamabad, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rằng Thủ tướng tạm quyền Pakistan Anwaar-ul-haq Kakar sẽ cắt ngắn chuyến thăm Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos và trở về nước.

Quân đội Pakistan cho biết, các mục tiêu là các căn cứ được sử dụng bởi Mặt trận Giải phóng Baloch (BLF) và Quân đội Giải phóng Baloch (BLA), vốn có liên hệ với nhau.

Iran hôm 16/1 cho biết đã tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Pakistan mà họ cho là căn cứ của Jaish al Adl (JAA). Tất cả các nhóm bị nhắm mục tiêu đều là người dân tộc Baloch, nhưng không rõ liệu JAA có liên kết với hai nhóm còn lại hay không.

Pakistan, quốc gia có vũ khí hạt nhân, cho biết dân thường bị trúng đạn và hai trẻ em thiệt mạng, đồng thời ra cảnh báo về những hậu quả mà Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm.

Islamabad đã triệu hồi đại sứ của mình ở Iran hôm 17/1 để phản đối "sự vi phạm trắng trợn" chủ quyền của nước này.

Iran đã thể hiện sức mạnh của mình trong khu vực, ngay cả trước vụ tấn công xuyên biên giới vào Pakistan.

Nước này đã tiến hành các cuộc tấn công vào Syria, nhắm vào những nơi mà Tehran cho là các địa điểm của Nhà nước Hồi giáo và Iraq, nơi Iran cho biết họ đã tấn công một trung tâm gián điệp của Israel. Baghdad đã triệu hồi đại sứ của mình từ Tehran.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG