Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ bác bỏ nghị quyết đòi phải có báo cáo nhân quyền về Israel


Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm 16/1 bác bỏ một nghị quyết đề ra việc đình chỉ viện trợ an ninh cho Israel trừ khi Bộ Ngoại giao đưa ra báo cáo trong vòng 30 ngày xem xét liệu Israel có vi phạm nhân quyền hay không trong chiến dịch đánh vào Hamas ở Gaza, theo Reuters.

72 thượng nghị sĩ bỏ phiếu để gạt nghị quyết sang một bên, so với 11 người ủng hộ nghị quyết này, dễ dàng đạt được đa số đơn thuần cần thiết để hủy bỏ nghị quyết tại Thượng viện có 100 thành viên.

Cuộc bỏ phiếu được thúc đẩy bởi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, có tư cách độc lập nhưng bỏ phiếu cùng đảng Dân chủ. Mặc dù nghị quyết này đã bị đánh bại một cách dễ dàng, nhưng nó phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng trong một số đảng viên Dân chủ, những người cùng đảng với Tổng thống Joe Biden, đặc biệt là cánh tả, về việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Israel bất chấp thiệt hại nặng nề do cuộc xung đột Gaza gây ra đối với dân thường Palestine.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng viện trợ của Hoa Kỳ đang được sử dụng phù hợp với nhân quyền và luật pháp của chúng ta”, ông Sanders nói trong một bài phát biểu kêu gọi ủng hộ, đồng thời phàn nàn về điều mà ông mô tả là Thượng viện đã không xem xét bất kỳ nghị quyết nào bàn về ảnh hưởng của chiến tranh đối với dân thường.

Nhà Trắng nói họ phản đối nghị quyết này, vốn có thể mở đường cho việc áp đặt các điều kiện đối với sự hỗ trợ an ninh cho Israel.

Các thượng nghị sĩ phản đối nghị quyết này nói rằng nó đã gửi đi thông điệp sai vào thời điểm Israel cho hay họ đang chuyển sang một chiến dịch có mục tiêu hơn.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham phát biểu: “Nghị quyết này không chỉ sai lầm mà còn nguy hiểm. Nó gửi tín hiệu hoàn toàn sai và cũng sai thời điểm”.

Hoa Kỳ cung cấp cho Israel 3,8 tỷ USD viện trợ quân sự mỗi năm, từ máy bay chiến đấu đến bom nổ mạnh có thể phá hủy các đường hầm của Hamas. Tổng thống Biden vừa yêu cầu Quốc hội phê duyệt thêm 14 tỷ USD.

Nghị quyết của ông Sanders được đệ trình theo Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, cho phép Quốc hội chỉ đạo Bộ Ngoại giao cung cấp báo cáo nhân quyền và các thông tin khác về bất kỳ quốc gia nào nhận được hỗ trợ an ninh của Hoa Kỳ.

Israel đã phát động cuộc chiến nhằm tiêu diệt Hamas, một nhóm được Iran hậu thuẫn thề sẽ tiêu diệt Israel, sau khi các chiến binh xông qua hàng rào biên giới vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin, thống kê của Israel cho thấy.

Các cơ quan y tế Gaza, nơi có dữ liệu mà Liên Hiệp Quốc coi là đáng tin cậy, cho biết cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ tư, tính đến hôm 16/1 đã giết chết 24.285 người ở vùng đất Palestine.

Chính quyền Biden cho hay họ đã thúc đẩy Israel giảm thương vong cho dân thường, nhưng Israel nói họ sẽ không dừng cho đến khi Hamas bị xóa sổ, và các chiến binh hiện không có dấu hiệu là họ mất các phương tiện để kháng cự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG