Đường dẫn truy cập

Israel tăng cường tấn công miền trung Gaza


Xe tăng Israel trên biên giới giữa Gaza và miền nam Israel hôm 31/12.
Xe tăng Israel trên biên giới giữa Gaza và miền nam Israel hôm 31/12.

Người dân và các bác sĩ cho biết, máy bay Israel hôm 31/12 đã tăng cường các cuộc tấn công vào miền trung Gaza, trong khi giao tranh tiếp diễn ở các thị trấn và trại tị nạn trong cuộc chiến mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ mất "nhiều tháng nữa" mới kết thúc.

Những bình luận của ông Netanyahu cho thấy rằng cuộc chiến không có dấu hiệu ngừng lại sau khi đã giết chết hàng ngàn người và san bằng phần lớn Gaza, trong khi tuyên bố của ông về việc khôi phục quyền kiểm soát của Israel đối với khu biên giới của vùng đất này với Ai Cập đã đặt ra những câu hỏi mới về giải pháp cuối cùng là hai nhà nước.

Các cuộc không kích đã nhắm vào al-Maghazi và al-Bureij ở miền trung Gaza, giết chết 8 người trong một ngôi nhà và khiến nhiều người khác ở tiền tuyến, nơi xe tăng Israel đang chiến đấu với Hamas, phải chạy đến Rafah ở biên giới với Ai Cập.

Một đoạn video của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ được công bố hôm 31/12 cho thấy sự hỗn loạn sau các cuộc không kích ở miền trung Gaza, khi lực lượng cứu hộ làm việc trong bóng tối để bế một đứa trẻ bị thương ra khỏi đống đổ nát bốc khói.

Mục tiêu đã nêu của quân đội Israel là tiêu diệt Hamas, nhóm chiến binh Palestine đã bất ngờ phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào các thị trấn của Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt giữ 240 con tin.

Theo các cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành, các cuộc oanh kích và pháo kích của Israel đã giết chết hơn 21.800 người, cùng với nhiều người khác được cho là đã chết dưới các đống đổ nát và khiến gần 2,3 triệu người dân của nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Số liệu về thương vong của Bộ Y tế Palestine không phân biệt giữa chiến binh và dân thường nhưng Bộ này cho biết 70% số người thiệt mạng ở Gaza là phụ nữ và trẻ em dưới 18 tuổi. Israel phản đối số liệu thương vong của người Palestine và nói rằng họ đã tiêu diệt 8.000 chiến binh.

Chiến tranh và tình trạng thiếu nhu yếu phẩm đã khiến 40% người dân Gaza có nguy cơ bị đói kém, giám đốc ở Gaza của cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine cho biết trên mạng xã hội hôm 30/12.

Israel đã phong tỏa hầu hết việc cung cấp lương thực, nhiên liệu và thuốc men sau vụ tấn công ngày 7/10. Hôm 31/12, nước này cho biết sẵn sàng cho phép tàu từ một số nước phương Tây chuyển hàng viện trợ trực tiếp đến bờ biển Gaza sau khi được kiểm tra an ninh ở Síp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG