Đường dẫn truy cập

Trong Ngày Giáng Sinh, Đức Giáo hoàng bày tỏ thương cảm thường dân chết ở Gaza


Đức Giáo hoàng Phanxicô đọc thông điệp Ngày Giáng Sinh truyền thống Urbi et Orbi từ ban công chính của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tại Vatican, ngày 25 tháng 12 năm 2023.
Đức Giáo hoàng Phanxicô đọc thông điệp Ngày Giáng Sinh truyền thống Urbi et Orbi từ ban công chính của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tại Vatican, ngày 25 tháng 12 năm 2023.

Đức Giáo hoàng Phanxicô nói trong thông điệp Giáng sinh ngày thứ Hai rằng trẻ em chết trong chiến tranh, kể cả ở Gaza, là “những Giêsu bé nhỏ của ngày hôm nay” và rằng các cuộc không kích của Israel ở đó đang gặt một “mùa vụ kinh hoàng” những thường dân vô tội.

Trong bài diễn văn “Urbi et Orbi” (gửi tới thành phố và thế giới) trong Ngày Giáng sinh, ông cũng gọi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 nhắm vào Israel của những phần tử chủ chiến Hamas là “ghê rợn” và một lần nữa kêu gọi phóng thích khoảng 100 con tin vẫn đang bị cầm giữ ở Gaza.

Phát biểu từ ban công trung tâm của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trước hàng ngàn người ở quảng trường bên dưới, ông lại chỉ trích ngành công nghiệp vũ khí, nói rằng họ mới là những người kiểm soát "dây rối chiến tranh."

Đức Giáo hoàng 87 tuổi, mừng lễ Giáng Sinh lần thứ 11 trong giáo triều của mình, kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột, về chính trị, xã hội hoặc quân sự, ở những nơi như Ukraine, Syria, Yemen, Lebanon, Armenia và Azerbaijan, và ông bênh vực quyền của di dân trên khắp thế giới.

“Có bao nhiêu người vô tội đang bị tàn sát trong thế giới của chúng ta! Trong bụng mẹ, trong những hành trình được thực hiện trong sự tuyệt vọng và để tìm kiếm hi vọng, trong cuộc đời của tất cả những đứa trẻ mà tuổi thơ bị tàn phá bởi chiến tranh. Chúng là những Giêsu bé nhỏ của hôm nay," ông nói.

Ông đặc biệt chú ý đến Thánh địa, bao gồm cả Gaza, nơi mà theo các quan chức y tế Palestine, các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 78 người trong một trong những đêm chết chóc nhất ở khu vực bị vây hãm trong cuộc chiến kéo dài 11 tuần giữa Israel với Hamas.

“Cầu cho hòa bình sẽ đến với Israel và Palestine, nơi chiến tranh đang tàn phá cuộc sống của những người dân đó. Tôi ôm tất cả họ, đặc biệt là các cộng đồng Kitô giáo ở Gaza và toàn bộ Thánh địa,” Đức Giáo hoàng nói.

Phát biểu từ chính ban công nơi ông xuất hiện lần đầu tiên với thế giới vào đêm đắc cử ngày 13 tháng 3 năm 2013, ông cho biết "trái tim ông đau buồn cho các nạn nhân của vụ tấn công ghê rợn ngày 7 tháng 10" và một lần nữa kêu gọi thả con tin.

“Tôi khẩn cầu chấm dứt các hoạt động quân sự với một mùa vụ kinh hoàng là các nạn nhân dân sự vô tội và kêu gọi một giải pháp cho tình trạng nhân đạo khốn cùng bằng cách mở cửa cung cấp viện trợ nhân đạo,” ông nói.

Tuần trước, một cơ quan được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn cho biết trong một báo cáo rằng toàn bộ 2,3 triệu dân ở Gaza đang đối mặt với tình trạng đói ăn ở mức độ khủng hoảng và nguy cơ nạn đói đang gia tăng mỗi ngày.

Vatican, nơi có quan hệ ngoại giao với cả Israel và Chính quyền Palestine, tin rằng giải pháp hai nhà nước là câu trả lời duy nhất cho cuộc xung đột kéo dài. Đức Giáo hoàng kêu gọi “kiên trì đối thoại giữa các bên, được duy trì bằng ý chí chính trị mạnh mẽ và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.”

Dành toàn bộ đoạn thông điệp của mình nói về ngành buôn bán vũ khí, ông nói: “Và làm sao chúng ta có thể nói về hòa bình, khi việc sản xuất và buôn bán vũ khí đang gia tăng?”

Ông kêu gọi điều tra thêm về việc buôn bán vũ khí.

“Cần phải nói đến và viết về việc này, để làm sáng tỏ những lợi ích và lợi nhuận đang giật dây rối chiến tranh.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG