Đường dẫn truy cập

Israel sẵn sàng cho phép tàu chở hàng viện trợ tới bờ biển Gaza


Ngoại trưởng Israel Eli Cohen.
Ngoại trưởng Israel Eli Cohen.

Israel sẵn sàng cho phép các tàu chở hàng viện trợ tới Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá "ngay lập tức" như một phần của hành lang biển được quốc đảo Síp đề xuất, Ngoại trưởng Israel cho biết hôm 31/12, đồng thời nêu tên 4 quốc gia châu Âu là các bên tham gia tiềm năng.

Theo thỏa thuận được chính quyền Nicosia đề xuất lần đầu vào tháng 11, hàng hóa sẽ được kiểm tra an ninh tại cảng Larnaca của Síp trước khi được vận chuyển đến bờ biển Gaza, cách đó 370 km, thay vì qua nước láng giềng Ai Cập hay Israel. Nếu kế hoạch được thực thi, nó sẽ đánh dấu sự nới lỏng đầu tiên lệnh phong tỏa của hải quân Israel đối với Gaza vào năm 2007, sau khi phiến quân Hồi giáo Hamas giành quyền kiểm soát Gaza.

Với hàng trăm nghìn thường dân Palestine phải di dời, ý tưởng này cũng có thể đáp ứng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22 tháng 12, kêu gọi mở rộng các cơ chế cứu trợ nhân đạo.

“Nó có thể bắt đầu ngay lập tức”, Ngoại trưởng Eli Cohen nói với đài phát thanh 103 FM ở Tel Aviv khi được hỏi về hành lang Địa Trung Hải.

Ông cho biết Anh, Pháp, Hy Lạp và Hà Lan nằm trong số các quốc gia có tàu thuyền có thể cập bến trực tiếp bờ biển Gaza, nơi thiếu cảng nước sâu. Dường như ông muốn họ làm điều đó hơn là dỡ hàng viện trợ ở Israel.

Không có phản hồi ngay lập tức từ London, Paris, Athens hay Amsterdam.

Một số quốc gia viện trợ châu Âu và Ả Rập đã gửi viện trợ tới Gaza thông qua thị trấn ven biển Al Arish gần đó của Ai Cập. Israel đã tham gia vào việc giám sát những chuyến hàng đó, điều mà một số cơ quan cứu trợ nhân đạo cho rằng đã tạo ra sự chậm trễ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG