Đường dẫn truy cập

Israel oanh kích phía bắc Dải Gaza


Người Palestine tại tang lễ người thân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.
Người Palestine tại tang lễ người thân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Israel hôm 23/12 đã ném bom suốt đêm ở các khu vực thuộc Jabalia ở phía bắc Dải Gaza và giao tranh diễn ra suốt sáng Chủ nhật, người dân và truyền thông Palestine cho biết, trong khi cơ quan y tế Gaza và quân đội Israel đều công bố số người chết gia tăng.

Israel cho biết đã giành được quyền kiểm soát hoạt động gần như hoàn toàn ở phía bắc Dải Gaza và đang chuẩn bị mở rộng cuộc phản công trên bộ chống phiến quân Hamas sang các khu vực khác. Tuy nhiên, cư dân Jabalia đã cho biết có các cuộc không kích và pháo kích liên tục từ xe tăng của Israel, mà họ nói là đã tiến sâu hơn vào thị trấn hôm 23/12.

Một phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza hôm 24/12 cho biết rằng 166 người Palestine đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng lên 20.424.

Hàng chục nghìn người bị thương và nhiều thi thể được cho là còn bị kẹt dưới đống đổ nát. Gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân Gaza đã phải di dời.

Quân đội Israel nói rằng 8 binh sĩ đã thiệt mạng, nâng tổng số tổn thất sinh mạng trong chiến đấu lên 154 người kể từ khi nước này bắt đầu tấn công trên bộ nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, trong đó các chiến binh đã giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận về chiến dịch của Israel.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết rằng ông Biden "nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ dân thường, bao gồm cả những người hỗ trợ hoạt động viện trợ nhân đạo, và tầm quan trọng của việc cho phép dân thường di chuyển khỏi các khu vực giao tranh đang diễn ra một cách an toàn".

Nhà Trắng nói: “Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại”.

Đồng minh chính của Israel vẫn duy trì sự ủng hộ trong khi bày tỏ quan ngại về số người thương vong và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Các quan chức Mỹ cho biết rằng họ dự đoán Israel sẽ sớm chuyển sang giai đoạn chiến tranh có cường độ thấp hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG