Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn người tuần hành ở Rabat, kêu gọi chấm dứt quan hệ Maroc-Israel


Một cuộc tuần hành ủng hộ người Palestine. [Ảnh minh họa]
Một cuộc tuần hành ủng hộ người Palestine. [Ảnh minh họa]

Hàng nghìn người biểu tình hôm 24/12 đã tổ chức một trong những cuộc tuần hành ủng hộ Palestine lớn nhất ở thủ đô Rabat kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở Gaza, yêu cầu chấm dứt quan hệ của Maroc với Israel.

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza đã liên tục thu hút hàng nghìn người ở Maroc kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hơn hai tháng trước, hầu hết do các nhóm liên Ả Rập và Hồi giáo dẫn đầu.

Hầu hết trong số 10.000 người biểu tình dường như là người Hồi giáo, và đàn ông tuần hành tách biệt với phụ nữ. Họ vẫy cờ Palestine và cầm biểu ngữ với nội dung “kháng chiến tới lúc thắng lợi”, “ngăn chặn chính phủ Maroc bình thường hóa quan hệ với Israel” và “Palestine tự do”.

Maroc đã đồng ý tăng cường quan hệ với Israel vào năm 2020, theo một thỏa thuận do chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump làm trung gian, trong đó cũng bao gồm việc Washington công nhận chủ quyền của Maroc đối với lãnh thổ tranh chấp ở Tây Sahara.

Những người biểu tình trong cuộc tuần hành hôm 24/12 cũng kêu gọi tẩy chay các thương hiệu mà họ cáo buộc ủng hộ Israel.

Israel tuyên bố sẽ triệt hạ Hamas, lực lượng đã lãnh đạo Gaza từ năm 2007, sau khi các chiến binh Hamas vượt qua hàng rào biên giới vào ngày 7 tháng 10 rồi tấn công các thị trấn của Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Kể từ đó, cơ quan y tế Gaza cho biết rằng hơn 20.000 người đã được xác nhận thiệt mạng trong các cuộc không kích và tấn công trên bộ của Israel, cùng với hàng nghìn người khác mất tích và được cho là đã chết dưới các đống đổ nát.

Bất chấp chính sách bình thường hóa quan hệ với Israel, chính quyền Maroc vẫn tiếp tục ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine và kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và bảo vệ tất cả dân thường ở đó.

Mặc dù Maroc và Israel chưa hoàn tất quá trình thiết lập đại sứ quán đầy đủ ở mỗi nước như đã thống nhất, nhưng họ đã xích lại gần nhau hơn, ký kết hiệp ước hợp tác quốc phòng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG