Đường dẫn truy cập

Israel tập trung tấn công vào miền nam Gaza giữa lo ngại chiến tranh lan rộng


Hai phụ nữ Palestine khóc thương những người thân thiệt mạng trong vụ Israel ném bom Dải Gaza, bên ngoài một nhà xác ở Khan Younis vào ngày 4/1/2024.
Hai phụ nữ Palestine khóc thương những người thân thiệt mạng trong vụ Israel ném bom Dải Gaza, bên ngoài một nhà xác ở Khan Younis vào ngày 4/1/2024.

Cuộc pháo kích của Israel hôm thứ Năm (4/1) đã giết chết 14 người Palestine tại Khan Younis, một khu vực ven biển phía nam của Dải Gaza, nơi tập trung đông đúc những người chạy trốn khỏi các cuộc tấn công ở các khu vực khác của vùng đất này, các quan chức Bộ Y tế Gaza cho biết.

Một quan chức nói với Reuters rằng trong số những người thiệt mạng có 9 trẻ em.

Không có bình luận ngay lập tức từ phía quân đội Israel về vụ tấn công mặc dù họ đã có báo cáo riêng về các cuộc giao tranh và không kích nhằm vào chiến binh Hamas ở khu vực Kkan Younis hôm thứ Năm.

Người dân Gaza cũng cho biết máy bay và xe tăng của Israel đã bắn phá ba trại tị nạn ở trung tâm khu vực đã bị tan hoang trong các cuộc tấn công nặng nề hơn những ngày trước.

Hành động mới nhất diễn ra khi cuộc chiến của Israel chống lại Hamas sắp bước sang cột mốc ba tháng, giữa bối cảnh quốc tế lo ngại rằng cuộc xung đột đang lan rộng ra ngoài Gaza, kéo theo khu vực Bờ Tây do Israel chiếm đóng, lực lượng Hezbollah ở biên giới Lebanon-Israel và các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Nỗi sợ hãi càng tăng cao sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba giết chết phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri ở thủ đô Beirut của Lebanon. Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah hôm thứ Tư tuyên bố rằng lực lượng dân quân Shi’ite hùng mạnh do Iran hậu thuẫn của ông “không thể im lặng” sau vụ giết người.

Ông Nasrallah cho biết lực lượng của ông sẽ chiến đấu đến cùng nếu Israel chọn mở rộng cuộc chiến sang Lebanon, nhưng ông không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào về hành động chống lại Israel để ủng hộ đồng minh Hamas của họ.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, từ chối bình luận khi được hỏi Israel đang làm gì để chuẩn bị cho phản ứng tiềm tàng của Hezbollah. Ông chỉ nói: “Chúng tôi đang tập trung vào cuộc chiến chống lại Hamas”.

Hezbollah đã bắn pháo gần như hàng ngày với Israel dọc biên giới phía nam Lebanon kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ hôm thứ Tư cho biết họ thấy rất ít dấu hiệu cho thấy Hezbollah sắp leo thang các hành động chống lại Israel.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận việc ám sát ông Arouri nhưng từng hứa là sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng cai trị Gaza, sau cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7/10, trong đó Israel nói 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt cóc.

Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên bộ và trên không vào Gaza để đáp trả cuộc tấn công của Hamas, và tổng số người Palestine thiệt mạng được ghi nhận đã lên tới 22.313 người vào thứ Tư, gần 1% trong tổng số 2,3 triệu dân số của khu vực, theo Bộ Y tế Gaza.

Thêm vào tình trạng bạo lực rải rác trên toàn khu vực, hai vụ nổ hôm thứ Tư đã giết chết gần 100 người trong buổi lễ tưởng niệm Tướng Iran Qasem Soleimani tại nghĩa trang ở phía đông nam Iran, nơi ông được chôn cất. Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ này.

Một quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang đi tới Trung Đông, bao gồm cả chặng dừng ở Israel, để tiếp tục “tham vấn ngoại giao” về cuộc xung đột Israel-Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG