Đường dẫn truy cập

Hezbollah cảnh cáo Israel chớ để cuộc chiến Gaza lan tới Li Băng


Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Người đứng đầu nhóm Hezbollah của Li Băng hôm 3/1 tuyên bố Hezbollah “không thể im lặng” sau vụ hạ sát phó thủ lĩnh Hamas ở Beirut và cảnh báo rằng lực lượng vũ trang mạnh mẽ của ông sẽ chiến đấu đến cùng nếu Israel kéo dài chiến tranh từ Gaza đến Li Băng.

Trong khi đó, lực lượng Israel vẫn tiếp tục các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhắm vào các chiến binh Hamas ở Gaza và yêu cầu thường dân rời khỏi trại tị nạn ở phía bắc Gaza.

Israel, quốc gia đã tàn phá Dải Gaza trong cuộc tấn công dữ dội nhằm tiêu diệt nhóm Hamas cầm quyền, không xác nhận cũng như phủ nhận rằng họ đã ám sát ông Saleh al-Arouri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Li Băng hôm 2/1.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân sự của Israel cho biết lực lượng Israel đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và chuẩn bị cho mọi tình huống.

Việc ông Arouri bị giết là một dấu hiệu nữa cho thấy cuộc chiến tranh Israel-Hamas kéo dài gần ba tháng đang lan rộng ra ngoài Gaza, kéo theo Bờ Tây do Israel chiếm đóng, lực lượng Hezbollah ở biên giới Li Băng-Israel và thậm chí cả các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Ông Arouri, 57 tuổi, sống ở Beirut, là thủ lĩnh chính trị cấp cao đầu tiên của Hamas bị ám sát bên ngoài lãnh thổ Palestine kể từ khi Israel bắt đầu cuộc tấn công chống lại nhóm Hồi giáo Palestine nhằm đáp trả cuộc tàn sát chết người của nhóm này từ Gaza vào các thị trấn của Israel hôm 7 tháng 10.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ở Beirut, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố rằng lực lượng dân quân Shi'ite hùng mạnh do Iran hậu thuẫn “không thể im lặng” sau cái chết của ông Arouri mà ông gọi là “một tội ác nguy hiểm lớn”, mặc dù ông không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào chống lại Israel.

Ông Nasrallah cho biết sẽ “không có giới hạn” và “không có luật lệ” đối với cuộc chiến của Hezbollah nếu Israel phát động chiến tranh toàn diện vào Li Băng.

“Bất cứ ai nghĩ đến chiến tranh với chúng tôi, nói một cách ngắn gọn, người đó sẽ hối hận. Nếu chiến tranh nổ ra chống lại Li Băng, thì lợi ích quốc gia của Li Băng yêu cầu chúng tôi phải chiến đấu đến cùng.”

Hezbollah, một đồng minh của Hamas, tiến hành các cuộc pháo kích qua lại với Israel gần như hàng ngày dọc biên giới phía nam Li Băng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu. Hơn 120 chiến binh Hezbollah và hai chục thường dân đã thiệt mạng trên lãnh thổ Li Băng trong khi phía Israel có ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng.

Lần cuối cùng Hezbollah và Israel xảy ra một cuộc chiến lớn là vào năm 2006 và về cơ bản nó đã kết thúc trong bế tắc. Các nhà phân tích cho rằng Hezbollah đã trở thành một lực lượng chiến đấu đáng gờm hơn kể từ khi có hàng nghìn rốc-két, phi đạn và các loại vũ khí hạng nặng khác.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc ở miền nam Li Băng cảnh báo rằng bất kỳ sự leo thang nào “cũng có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho người dân ở cả hai bên biên giới”.

Cái chết của ông Arouri đã loại bỏ một tên tuổi lớn ra khỏi danh sách những kẻ thù Hồi giáo hàng đầu bị truy nã gắt gao nhất của Israel, nhưng có thể khiến các thủ lĩnh lưu vong của Hamas phải lẩn trốn sâu hơn, cản trở nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông Arouri dàn dựng các cuộc tấn công nhắm vào công dân Israel. Tuy nhiên, một quan chức Hamas cho biết ông Arouri cũng là “trung tâm của các cuộc đàm phán” do Qatar và Ai Cập tiến hành về kết cục của cuộc chiến ở Gaza và việc thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG